ĐĂNG NHẬP
Hệ thống PCV ra đời để giảm thất thoát hiệu suất khi xe vận hành

Hệ thống PCV ra đời để giảm thất thoát hiệu suất khi xe vận hành

Trong quá trình xe vận hành, rất nhiều yếu tố sẽ dẫn đến sự thất thoát năng lượng làm giảm hiệu năng của xe và hệ thống PCV ra đời để giảm đi sự thất thoát này.

05 Tháng 09, 2023

Mặc dù các hãng xe có một quy trình nghiên cứu và sản xuất chi tiết và khắt khe nhưng để xe đạt được hết sức mạnh tiềm năng của nó không phải là một điều dễ dàng.

Trong quá trình vận hành, luôn có những thất thoát xảy ra làm cho hiệu suất của xe giảm đi và hiệu năng của xe không còn bảo đảm như trên lý thuyết.

Những công nghệ mới đã ra đời nhằm loại bỏ những thất thoát, giúp xe đạt được sức mạnh tiềm năng của nó và đó cũng là lí do hệ thống PCV xuất hiện.

Hệ thống PCV (Positive Crankcase Ventilation) hay còn gọi là thông khí cacte được phát triển để tận dụng phần khí thừa chưa được đốt cháy hết.

Cụ thể, trong quá trình nạp khí, dù đã có xéc măng che kín buồng đốt nhưng vẫn có một lượng khí nạp thất thoát ra ngoài và di chuyển xuống cacte.

Điều chỉnh hệ thống PCV. Ảnh: MotorTrend

Lượng khí này nếu không được thoát ra ngoài sẽ làm giàm chất lượng dầu bôi trơn và có thể ảnh hưởng đến chuyển động của piston.

Để khắc phục được vấn đề này, hệ thống PCV ra đời để đưa lượng khí thất thoát này hòa chung với lượng khí nạp mới cho động cơ và van PCV là chi tiết đóng vai trò chính. Van PCV là loại van một chiều có lò xo bên trong

Khi động cơ không hoạt động, lò xo đẩy van về đóng kín đường nạp. Khi xe hoạt động ở mức tải thấp, áp suất chân không sẽ kéo lò xo giãn ra một chút, tạo khe hở để đưa lượng khí nhỏ từ cacte vào đường ống nạp.

Và khi xe chuyển sang mức tải cao hay chạy nhanh hơn, áp suất chân không lớn hơn sẽ cung cấp lượng khí nhiều hơn từ cacte cho động cơ. Đây chính là cách mà hệ thống PCV tăng hiệu suất cho xe và kết quả mà nó mang lại sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.