ĐĂNG NHẬP
Google Maps tính toán tốc độ tối ưu giúp tránh “tắc nghẽn ảo”

Google Maps tính toán tốc độ tối ưu giúp tránh “tắc nghẽn ảo”

Những cải tiến mới được đề xuất dành cho Google Maps nhằm loại bỏ tình trạng tắc đường có thể phòng tránh trước.

23 Tháng 04, 2024

Liệu người tham gia giao thông có tuân theo tốc độ trên màn hình điều khiển hoặc định vị vệ tinh nếu nó giúp di chuyển liên tục và không gặp tình trạng ùn tắc giao thông? Đó là kế hoạch cho những bản cập nhật trong tương lai của Google dành cho ứng dụng Maps.

Loại bỏ những nút thắt giao thông không cần thiết là đề xuất mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ, và công ty dự định giới thiệu chức năng chỉ dẫn tốc độ cho người điều khiển xe.

Google đã phát triển một ứng dụng được thiết kế nhằm tránh hiện tượng ùn tắc giao thông ảo. Đó là những trường hợp một phương tiện lưu thông trên làn giữa hoặc làn nhanh của đường cao tốc (hoặc bất kỳ đường nào) giảm tốc độ mà không có lý do cụ thể, tạo ra hiệu ứng dây chuyền và buộc các phương tiện phía sau chậm lại theo.

Một phương tiện giảm tốc độ mà không có lý do cụ thể sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền, buộc các phương tiện phía sau chậm lại theo. Ảnh: TopGear

Khi những thuật toán giám sát xe và thiết bị hỗ trợ Android phát hiện tình trạng giảm tốc độ đồng loạt, Google Maps sẽ cho rằng đó là tắc đường. Xét cho cùng, đó là những gì thuật toán được thiết kế để thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng như đã nói ở trên không phải là ùn tắc giao thông thực sự. Theo ngôn ngữ của Google, đó là ùn tắc giao thông “ảo” hoặc “ma”.

Google hy vọng bằng cách tính toán tốc độ của chiếc xe đầu tiên, sau đó gửi hướng dẫn tốc độ tối ưu tới những phương tiện phía sau qua màn hình thông báo. Người tham gia giao thông có thể duy trì khoảng cách an toàn hơn đồng thời tiếp tục di chuyển. Bản báo cáo đề xuất một hệ thống mã màu nhằm thông báo cho người lái tăng/giảm tốc hoặc duy trì tốc độ.

Người tham gia giao thông có thể duy trì khoảng cách an toàn hơn đồng thời tiếp tục di chuyển nhờ hướng dẫn tốc độ tối ưu. Ảnh: TopGear

Neil Dhillon và Tanmay Wadhwa, những nhà phát minh đang nghiên cứu giải pháp này, cho biết: “Khi mỗi phương tiện trên đường giảm tốc độ và đợi xe phía trước tăng tốc, quá trình này thường tự lặp lại. Theo cách này, một phương tiện giảm tốc đột ngột trên đoạn đường đông có thể gây ra ùn tắc giao thông kéo dài nửa giờ, một giờ hoặc thậm chí lâu hơn.”

Cách quản lý thủ công mà con người vẫn sử dụng rõ ràng có mức độ thành công khác nhau. Dhillon và Wadhwa cho rằng theo thời gian, giải pháp này sẽ càng trở nên hữu ích khi xe tự lái phổ biến hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.