ĐĂNG NHẬP
Động cơ chữ H đã từng vụt sáng tại GP Mỹ 1966

Động cơ chữ H đã từng vụt sáng tại GP Mỹ 1966

Chúng ta đã quen thuộc với nhiều cấu hình động cơ như chữ I, chữ V hay chữ W... nhưng nhiều người vẫn còn xa lạ với động cơ chữ H.

06 Tháng 07, 2023

Kể từ khi ngành công nghiệp xe hơi bắt đầu và phát triển, rất nhiều những cấu hình động cơ khác nhau đã ra đời. Bên cạnh những cấu trúc đã quá phổ biến như động cơ chữ V, chữ I, boxer, flat engine… thì có lẽ không nhiều người biết đến sự tồn tại của động cơ chữ H.

Tại GP Mỹ 1966, tay đua Jim Clark của đội đua Lotus đã điều khiển chiếc xe được trang bị khối động cơ H16 về nhất chặng và dường như đây chính là kỷ niệm ngọt ngào nhất của khối H16 cho đến ngày nay.

Tương tự như động cơ hướng tâm (radial engine), động cơ chữ H được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không hơn là ngành công nghiệp xe hơi và nó là sự kết hợp của 2 khối flat engine.

Mỗi một khối flat engine đều có một trục khuỷu riêng biệt nhưng được kết nối chung thành một trục đồng nhất.

Chiếc xe đua Lotus 43 sử dụng động cơ chữ H. Ảnh: Road & Track

Thiết kế này cũng chính là ưu điểm lớn nhất của động cơ chữ H. Vì nó giúp việc bố trí thêm nhiều xi lanh dễ dàng hơn mà không làm tăng chiều dài tổng thể.

Bên cạnh đó, khả năng cân bằng tốt của động cơ giúp hạn chế rất nhiều hiện tượng rung trên xe. Tuy nhiên, lại một lần nữa, cũng chính vì kết cấu quá phức tạp khiến nó không thể phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.

Cụ thể, việc cần thêm một cấu trúc để kết nối trục khuỷu của 2 khối flat engine làm tăng độ phức tạp và chi phí khi sản xuất. Hơn nữa, trọng tâm của động cơ khá cao dẫn đến việc lắp đặt hệ thống ống xả cũng trở nên rất khó khăn hơn.

Chính vì vậy mà ở thời điểm hiện tại, động cơ chữ H đã không còn xuất hiện trên những mẫu xe thương mại. Và khoảnh khắc huy hoàng nhất của động cơ chữ H là khi chiếc Lotus 43 về nhất tại GP Mỹ 1966.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.