ĐĂNG NHẬP
Động cơ 7 xi lanh chưa bao giờ là sự lựa chọn của các hãng xe

Động cơ 7 xi lanh chưa bao giờ là sự lựa chọn của các hãng xe

Rung, ồn, quá cỡ và mất cân bằng là những yếu tố khiến cho động cơ 7 xi lanh không thể xuất hiện trên những mẫu xe hơi thương mại.

24 Tháng 09, 2023

Đối với cấu hình động cơ chữ I, chúng ta có những khối 3, 4, 5, 6 thậm chí 8 xi lanh nhưng tuyệt nhiên không có lựa chọn nào 7 xi lanh. Mặc dù số 7 thường được xem là con số may mắn nhưng điều này có lẽ không đúng trong ngành công nghiệp xe hơi.

Nói 1 cách chính xác thì động cơ 7 xi lanh có tồn tại nhưng là trên những phương tiện khác như máy bay, tàu thuyền hay một số xe tải lớn. Nhưng đối với những mẫu xe hơi thương mại thì chưa bao giờ.

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người lại quay lưng với động cơ 7 xi lanh trên xe hơi và thực chất là có khá nhiều lý do. Đầu tiên phải nhắc đến tiếng ồn và độ rung của những khối động cơ này.

Với số xi lanh lẻ, động cơ 7 xi lanh dễ bị rung động hơn những khối V8 cùng dung tích. Nếu như việc tính toán đã không còn là vấn đề trong thời buổi công nghệ hiện nay thì những phép tính với con số 7 là một thách thức mấy mươi năm về trước.

Động cơ 7 xi lanh trên máy bay. Ảnh: Wikipedia

Hơn nữa, kích thước của những khối I7 không hề nhỏ và sẽ chiếm một khoảng không gian lớn trong khoang động cơ khiến kích thước của xe tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, nếu như bỏ qua vấn đề về kích thước, tiếng ồn hay độ rung, những khối động cơ 7 xi lanh sẽ lại gặp một vấn đề khác.

Một lần nữa, số lượng các xi lanh lẻ khiến cho khối động cơ mất cân bằng và để giải quyết vấn đề này nó cần thêm đối trọng hoặc bộ cân bằng động.

Như chúng ta đều biết, sự xuất hiện của chi tiết bổ sung này sẽ khiến xe tăng trọng lượng, đó là chưa kể đến chi phí sản xuất bị đội lên. Đây chính là lý do vì sao mà động cơ 7 xi lanh không có chỗ đứng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.