ĐĂNG NHẬP
CATL ra mắt pin mật độ năng lượng siêu cao mới

CATL ra mắt pin mật độ năng lượng siêu cao mới

Các cell pin “cô đặc” mới có thể nâng tầm hoạt động của xe điện lên gấp hai lần với khối lượng không thay đổi.

19 Tháng 06, 2023

CATL, gã khổng lồ ngành pin của Trung Quốc, vừa cho ra mắt loại cell pin mới với mật độ năng lượng 500 Wh cho mỗi kg khối lượng, hứa hẹn đem lại cho những chiếc xe điện tầm hoạt động xa hơn với khối lượng nhẹ hơn trước.

Công nghệ mới cho thấy bước tiến đáng kinh ngạc trong công nghệ pin đến từ nhà sản xuất Trung Quốc, bởi cell pin 2170 (đường kính 21 mm, chiều dài 70 mm) của Panasonic được sử dụng trên mẫu Tesla Model 3 được cho là có mật độ năng lượng chỉ 260 Wh cho 1kg, chỉ bằng phân nửa của loại pin “cô đặc” mới này. Dòng pin Qilin mới đi vào sản xuất gần đây của CATL cũng chỉ có mật độ năng lượng 255 Wh cho 1 kg.

Theo nhà sản xuất Trung Quốc, phiên bản dành cho xe hơi của cell pin mới sẽ đi vào sản xuất trước cuối năm nay. Ban đầu, hãng đặt mục tiêu đây sẽ là bước thử nghiệm để trong tương lai có thể áp dụng trong lĩnh vực hàng không. Gói pin mới của CATL có thể sẽ là tiền đề cho mẫu máy bay điện thương mại đầu tiên.

Theo ông Wu Kai, nhà khoa học trưởng tại CATL: “Việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng là động lực cốt lõi thúc đẩy những phát minh công nghệ mới tại CATL”. Công nghệ cell pin mới cho phép tạo ra gói pin 100 kWh với khối lượng chỉ 200 kg, nhẹ hơn đáng kể so với hiện tại. Để dễ so sánh, gói pin lithium-ion 83.7 kWh trên mẫu Audi E-tron GT có khối lượng lên tới 630 kg.

Audi RS E-tron GT. Ảnh: Car and Driver

Những gói pin nhỏ hơn, nhẹ hơn mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng sản xuất xe điện, chẳng hạn như việc tạo ra những mẫu xe cỡ nhỏ cho đô thị nhưng vẫn có tầm hoạt động tốt, hay những mẫu xe thể thao trọng lượng nhẹ; bên cạnh đó là những lợi ích chung như giảm khoảng sáng gầm hay tăng không gian cho khoang nội thất.

Theo SNE Research - một công ty nghiên cứu tại Hàn Quốc, CATL là nhà cung cấp pin xe điện hàng đầu thế giới trong năm 2022. Công ty tới từ Ninh Đức, Phúc Kiến đã bán lượng pin tổng cộng 165.7G Wh từ tháng 1 đến tháng 11 năm vừa qua, gấp ba lần con số của BYD.

Hãng cũng có một số đối tác lớn là các nhà sản xuất xe hơi, bao gồm BMW (hãng sẽ cung cấp cell pin trụ từ năm 2025) và Ford (hãng sẽ cấp phép cho công nghệ pin LFP của CATL để xây dựng nhà máy tại Michigan, Mỹ).

Giới thiệu công nghệ pin CTP 3.0 của CATL. Video: YouTube/CATL Official

Trên thực tế, cell pin mật độ siêu cao mới có thể được sử dụng cho bất kỳ dòng xe nào. Tuy nhiên, khả năng cao dòng pin này ban đầu sẽ được sử dụng trên những mẫu xe sang trọng được sản xuất với số lượng hạn chế, bởi hãng sẽ cần thời gian để mở rộng quy mô thị trường trước khi có thể giảm giá thành sản xuất.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.