ĐĂNG NHẬP
Cảm biến trong lốp xe – cách mạng mới trong công nghệ sản xuất lốp

Cảm biến trong lốp xe – cách mạng mới trong công nghệ sản xuất lốp

Goodyear và ZF đang hợp tác nhằm tạo ra một hệ thống cảm biến có thể ngăn chặn tình trạng trượt nước (aquaplaning).

25 Tháng 02, 2024

Xung quanh chúng ta ngày càng xuất hiện nhiều thông tin về trí thông minh. Trong đó chủ yếu là loại trí thông minh nhân tạo có thể giống hoặc khác với bộ não con người và đôi khi được xem là một mối đe dọa hiện hữu với loài người.

Tuy nhiên, ở quy mô nhỏ hơn, khái niệm này còn được sử dụng để mô tả các hệ thống điện tử nhằm mục đích thu thập và sử dụng thông tin, từ đó cái thiện chất lượng các sản phẩm bao gồm xe hơi.

“Gã khổng lồ” trong lĩnh vực lốp xe Goodyear và công ty kỹ thuật ZF đã công bố hợp tác liên quan đến hai dự án phát triển mới: hệ thống lốp thông minh Sightline của Goodyear và ZF cubiX, một hệ thống kiểm soát khung gầm dựa trên phần mềm.

Công nghệ trang bị trên Sightline có thể phát hiện những nguy cơ tiềm tàng từ khi chưa xảy ra. Chẳng hạn như tình trạng trượt nước hoặc khóa bánh do thiếu độ bám, thông qua các cảm biến trong lốp có khả năng giám sát hoạt động một cách chi tiết.

Các hệ thống hiện tại, chẳng hạn như cảm biến ABS theo dõi tốc độ quay của bánh xe, chỉ có thể phát hiện vấn đề nếu đã bắt đầu xảy ra.

Từ lâu, Goodyear đã nghiên cứu loại lốp xe có khả năng thu thập dữ liệu và trình làng mẫu lốp concept mang tên IntelliGrip tại triển lãm Geneva 2016. Vào năm 2021, hãng thông báo Sightline bắt đầu được cung cấp cho các đội xe van chở hàng.

Thậm chí sau đó, hãng tuyên bố những chương trình phát triển đã phủ “nhiều triệu dặm”, đưa ra dự đoán về “công nghệ lốp kết nối của tương lai” và sứ mệnh đưa hệ thống lốp thông minh lên tất cả sản phẩm vào năm 2027. Vì vậy, mối liên kết giữa Sightline và ZF hoàn toàn không bất ngờ.

ZF sở hữu hệ thống kiểm soát khung gầm mang tên cubiX và sẽ kết hợp với Sightline của Goodyear. Ảnh: IoT Automotive News

Hệ thống của Goodyear được điều khiển bởi các cảm biến nhỏ gắn tại mặt trong của lốp. Dữ liệu thu thập có thể được đưa vào hệ thống điều khiển trên xe trước khi chuyển tiếp lên đám mây. Từ đây, vô số tiềm năng được mở ra, bao gồm việc chia sẻ thông tin với xe khác về tình trạng mặt đường hay theo dõi độ mòn của lốp.

Trong khi đó, ZF cubiX là hệ thống phần mềm điều khiển các cơ cấu chấp hành trong khung gầm của xe, giúp kết nối hiệu quả tất cả các chức năng như đánh lái, đánh lái trục sau, đệm phanh và hệ thống đẩy. Vào năm 2020, ZF cho biết cubiX sẽ mở ra “cấp độ mới về khả năng kiểm soát phương tiện”.

Giờ đây, khi được kết nối với Sightline, khung xe có thể sẵn sàng phản ứng với bất kỳ sự kiện nào chuẩn bị xuất hiện. Ví dụ, khi tình trạng trượt nước đang trong quá trình xảy ra, hệ thống sẽ nhận diện và kiểm tra tốc độ của xe, không để vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu hiện tượng trượt nước toàn phần xảy ra, cubiX có thể lựa chọn cấu hình khung gầm để ổn định xe dựa trên thông tin thu được từ các lốp độc lập.

Ngoài các trường hợp khẩn cấp, Goodyear cho biết sự kết hợp giữa Sightline và cubiX giúp cải thiện khả năng phản hồi. Từ đó giúp việc lái xe trở nên tuyến tính và trực tiếp hơn, cải thiện cảm nhận của người lái và tăng độ ổn định cho xe.

Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp hạn chế những can thiệp không mong muốn đến từ hệ thống ổn định thân xe bằng cách xác định chính xác hơn tình trạng vận hành của xe.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, sự kết hợp giữa Goodyear và ZF vẫn là độc nhất. Một số nhà sản xuất lốp khác như Pirelli và Continental cũng đã nghiên cứu phát triển các hệ thống cảm biến lốp thông minh riêng.

Giới thiệu hệ thống lốp thông minh Goodyear SightLine. Video: YouTube/Goodyear
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.