ĐĂNG NHẬP
Bosch phát triển robot hỗ trợ đỗ & sạc xe điện

Bosch phát triển robot hỗ trợ đỗ & sạc xe điện

Hệ thống thông minh phát triển bởi Bosch có thể điều khiển thông qua phần mềm và đã được cấp phép sử dụng thương mại.

29 Tháng 02, 2024

Ý tưởng về xe tự hành thường không chiếm được cảm tình từ những tay lái vì niềm vui mặc cho sự tiện lợi mà nó mang lại. Nhưng, liệu có một yếu tố nào có khả năng thu hút ngay cả những người đam mê tốc độ nhất không? Gần đây, Bosch đã cập nhật một số thông tin về chương trình phát triển công nghệ đỗ xe phục vụ tự động và sạc xe điện.

Hợp tác với Cariad, thương hiệu con của Volkswagen và là công ty chuyên về phần mềm, hãng đã phát triển một hệ thống sạc điều khiển bằng robot với dịch vụ đỗ xe tự động. Mục tiêu là loại bỏ những rắc rối trong việc tìm vị trí đỗ cũng như sạc pin cho xe điện.

Phát biểu tại triển lãm công nghệ CES tại Las Vegas, thành viên hội đồng quản trị của Bosch, bà Tanja Rückert giải thích rằng quá trình điện khí hóa hiện là một phần công việc chính tại Bosch. Bà tin rằng việc sạc xe điện tiếp tục là một “chướng ngại” mà hãng cần tìm cách giải quyết.

Bosch và công ty Cariad thuộc tập đoàn Volkswagen đang thử nghiệm công nghệ sạc tự động. Ảnh: Cariad

Hiện tại, vấn đề tìm trạm xăng và nạp đầy nhiên liệu trong vài phút đã trở thành hai câu hỏi là sạc ở đâu và khi nào. Hệ thống sạc phục vụ tự động kết hợp chức năng đỗ xe tự động không cần người lái và robot sạc để thực hiện công việc thay cho chủ xe.

Bà Rückert mô tả hệ thống này về cơ bản là một phương pháp tự động sạc xe điện và đồng thời giải quyết một vấn đề khác đôi khi phát sinh với các trạm sạc công cộng: Xe điện chiếm dụng vị trí sạc do chủ xe không ngắt kết nối sau khi phương tiện đã được sạc đầy.

Với công nghệ của Bosch, người lái sẽ đưa xe đến bãi đỗ, rời khỏi xe, sau đó sử dụng phần mềm điều khiển trên điện thoại và hệ thống tự động sẽ thực hiện phần việc còn lại. Chiếc xe di chuyển tới vị trí đỗ xe trống có robot sạc.

Robot này sẽ mở nắp cổng sạc và cắm điện cho xe. Khi sạc đến mức mong muốn, robot sẽ ngắt và xe sẽ di chuyển đến một vị trí đỗ trống, khi đó robot sẵn sàng phục vụ khách hàng tiếp theo.

Chiếc xe di chuyển tới vị trí đỗ xe trống có robot sạc. Robot này sẽ mở nắp cổng sạc và cắm điện cho xe. Ảnh: Bosch

Hệ thống này đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Công nghệ đỗ xe phục vụ tự động đã được phê duyệt sử dụng thương mại vào năm 2022.

Việc kết hợp hệ thống sạc và đỗ xe cũng không yêu cầu những bãi xe mới. Bởi vì các robot này được thiết kế để triển khai tại cơ sở hạ tầng hiện đã có dịch vụ đỗ xe tự động, hoặc tại những địa điểm mà hệ thống này được trang bị mới hoàn toàn.

Dịch vụ đỗ xe phục vụ tự động đã có sẵn tại nhà để xe của sân bay Stuttgart trong vòng 12 tháng và được coi là dịch vụ đỗ xe tự động cấp bốn đầu tiên trên thế giới.

Hệ thống đỗ và sạc xe tự động này đang được thử nghiệm tại bãi đậu xe dành cho nhân viên của công ty Cariad tại Ingolstadt và nhà để xe của Bosch ở Ludwigsburg.

Bosch tin rằng cải thiện tính tiện nghi là một cách để tăng sức hấp dẫn của việc lái xe điện và ở mức độ cao hơn, hãng cũng đang đầu tư vào công nghệ chip silicon-carbide.

Cùng với đó, hãng cho rằng việc chuyển sang sử dụng chip silicon-carbide tiết kiệm năng lượng hơn cho xe điện có thể giúp cải thiện phạm vi hoạt động trung bình tới 6%. Từ đó giảm bớt một rào cản khác đối với quá trình tiếp cận và vận hành xe điện: nỗi lo về phạm vi hoạt động.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.