ĐĂNG NHẬP
‘Áo choàng giữ nhiệt’ dành cho xe điện

‘Áo choàng giữ nhiệt’ dành cho xe điện

Tấm phủ bao gồm lớp bên ngoài có nhiệm vụ phản xạ và lớp bên trong giữ nhiệt giúp pin xe điện luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

30 Tháng 09, 2023

Một trong những vấn đề phổ biến ở xe điện là việc thay đổi nhiệt độ có thể ảnh hưởng tới hiệu suất của pin. Một tấm phủ mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Thượng Hải hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu năng của pin bằng cách giữ cho xe điện mát hơn vào mùa hè và ấm hơn vào mùa đông.

Về cơ bản, ý tưởng này tương tự như tính năng điều hòa nhiệt độ cho pin như trên nhiều mẫu xe điện hiện hành. Trong điều kiện thời tiết lạnh, xe sẽ làm ấm cho pin trong thời gian sạc. Tuy không có ảnh hưởng trực tiếp đến tầm hoạt động nhưng quá trình này vẫn tiêu thụ năng lượng và tiêu tốn một khoản chi phí nhất định.

Mặt khác, tấm phủ giữ nhiệt của nhóm nghiên cứu có cơ chế hoàn toàn thụ động, theo trang Eurekalert. Khi phủ lên trên xe điện, “áo choàng” sẽ giúp ổn định nhiệt độ của xe và pin, tương đương với chức năng điều hòa nhiệt độ cho pin.

“Tấm phủ giữ nhiệt có chức năng như quần áo dành cho các phương tiện giao thông, tòa nhà, tàu vũ trụ hay thậm chí là nhà ở ngoài không gian với mục tiêu làm mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông”, theo lời Kehang Cui, tác giả chính của dự án.

Cấu tạo của tấm “áo choàng” dành cho xe điện. Ảnh: Carscoops

Điểm đặc biệt ở tấm phủ này là nó không chỉ giữ ấm cho xe, mà còn có khả năng giữ nhiệt độ thấp trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Thông qua các bài kiểm tra, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong khoang cabin của một chiếc xe lên tới 50,5 độ. Nhưng khi sử dụng tấm phủ giữ nhiệt này thì con số đó giảm xuống còn 22,8. Tương tự vào mùa đông, tấm “áo choàng” cũng giúp giữ nhiệt độ trong xe ấm hơn đáng kể so với nhiệt độ bên ngoài.

Kết cấu của tấm phủ bao gồm hai loại vật liệu: lớp bên ngoài cấu tạo từ các sợi silic dioxide () phủ boron nitride (BN) giúp phản xạ ánh nắng mặt trời và lớp bên trong được làm từ hợp kim nhôm giúp giữ nhiệt.

Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với tầm hoạt động của xe điện. Video: YouTube/Consumer Reports

Nhóm nghiên cứu xác định sử dụng các loại vật liệu phổ biến giúp dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất thương mại. Tuy nhiên, nhóm chia sẻ rằng họ vẫn chưa rõ mức giá cần thiết để tạo ra một tấm phủ ở quy mô lớn là bao nhiêu.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.