ĐĂNG NHẬP

3 loại lốp dành riêng cho xe SUV

Khác với các dòng xe dân dụng thông thường, SUV đòi hỏi loại lốp có khả năng hoạt động đa dạng trong những điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau.

11 Tháng 03, 2023

SUV là xe thể thao đa dụng thường có thiết kế “cơ bắp” và nội thất rộng rãi với những đặc điểm như: động cơ mạnh mẽ, kết cấu khung gầm chịu lực, khoảng sáng gầm xe cao, dẫn động các bánh toàn thời gian,... cùng với các gói tính năng an toàn cao đi kèm.

1. Tại sao phải chọn lốp cho SUV

Chính vì những đặc điểm trên mà những chiếc xe SUV luôn chiếm được sự quan tâm đông đảo của người dùng, đặc biệt với những ai yêu thích tính năng thông qua cao, di chuyển mạnh mẽ trên đường đèo dốc hay các loại địa hình khác nhau.

Hình ảnh chiếc Toyota Land Cruiser FJ40. Ảnh: Car Logos

Tuy nhiên, các chiếc SUV mới từ nhà máy đều được trang bị một loại lốp không phải là tối ưu khi off-road hay thậm chí là kém hơn - đó là một bộ lốp cơ bản.

Điều này có phải là ngẫu nhiên không khi mà những chiếc xe đó đã phải trải qua hàng chục nghìn km thử nghiệm bởi các kỹ sư, với nhiều loại lốp khác nhau nhằm tìm ra loại lốp phát huy hết khả năng của chúng?

Lý do là vì những chiếc xe phải đáp ứng các mục tiêu về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trước khi được bán ra thị trường. Vậy nên hầu hết chúng được trang bị lốp Highway Terrain (H/T) – loại lốp phù hợp với đường bằng phẳng.

Nếu nhu cầu của bạn vượt ra khỏi các cung đường bằng và không quan tâm đến tiết kiệm nhiên liệu thì sau đây là những điều chúng ta cần tìm hiểu về lốp của xe SUV.

2. Cấu tạo của lốp xe

2.1. Lớp xương mành (Body plies)

Lớp xương mành chịu tải được tạo thành từ các sợi nhỏ mỏng đan chéo nhau có khả năng chịu kéo. Ngày nay các lớp mành này được chế tạo từ sợi tơ nhân tạo, các sợi kim loại thay thế sợi thiên nhiên. Càng nhiều lớp mành thì khả năng chịu tải càng lớn.

Cấu tạo của lốp xe. Ảnh: Otoman

2.2. Hoa lốp (Tread)

Hoa lốp tạo bám là lớp cao su bọc ngoài có hoa văn (các vấu cao su – spies, các rãnh - grooves) hình dạng khác nhau tùy vào mức độ của nhiệm vụ bảo đảm khả năng bám chắc của bánh xe trên nền đường.

Kích thước, hình dáng và vật liệu hoa lốp quyết định khả năng bám của bánh xe. Ví dụ hoa lốp vân dọc thích hợp đi trên đường tốt, còn hoa lốp có vấu lớn phù hợp trên nền đất yếu, hoặc đặc biệt như lốp xe F1 thì dường như không có hoa lốp.

Bên cạnh đó kích thước hình học các rãnh liên quan đến khả năng thoát nước của lốp xe trên đường, do vậy nếu chiều rộng lốp lớn dẫn tới khó thoát nước thì rãnh này cũng cần lớn hơn.

2.3. Đai đệm (Belt buffer)

Lớp đai bảo vệ nằm giữa xương mành và lớp hoa lốp, là sợi bông nhân tạo hay sợi thép có nhiệm vụ bảo đảm kích thước bao ngoài của lớp, giữ ổn định bề mặt lăn của lốp trước các va đập, đồng thời là lớp truyền nhiệt.

2.4. Thành bên (Sidewall)

Thành bên lốp là lớp cao su nằm ở mặt bên không tiếp xúc với đường. Cấu tạo lớp này khá mỏng nên được coi là thành phần yếu nhất của lốp, còn vùng nối tiếp thành lốp và hoa lốp được gọi là vai lốp (Shoulder).

Ngoài ra mặt bên là nơi ghi ký hiệu và các đặc điểm kỹ thuật của bánh xe.

2.5. Lớp lót trong (Inner liner)

Lớp bên trong cùng của lốp bao kín các sợi mành và phủ kín bề mặt, với lốp không có săm có tác dụng giữ không khí nén trong lốp.

2.6. Tanh lốp (Bead bundle)

Là phần tựa trên mép vành, được áp suất lốp tác dụng dẫn tới làm chặt lốp với vành bánh xe

3. So sánh các loại lốp dành cho xe SUV

3.1. Lốp đường bằng HT (Highway Terrain)

Tính chất của lốp đường bằng có 90% là đường bằng và 10% là đường địa hình, nó phù hợp nhất với đường quốc lộ và là loại lốp phổ biến được trang bị cho SUV mới xuất từ nhà máy.

Lốp đường bằng HT. Ảnh: Highway Terrain

Điều này không có nghĩa là lốp không thể vượt địa hình, chúng chỉ xử lý không tốt hơn các lốp khác. Ưu điểm của lốp HT bao gồm: đi xe thoải mái, tốc độ cao ổn định và khả năng điều khiển tốt, độ ông thấp hơn do độ sâu của gai lốp nông hơn.

3.2. Lốp đa dụng AT (All Terrain)

Lốp đa dụng AT phù hợp cho tất cả các loại địa hình, với đặc tính 60% đường bằng, 40% đường địa hình thiết kế để sử dụng một số thời gian trên đường địa hình nhẹ, tỷ lệ này cũng có thể là 70/30 tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Lợi ích của việc sử dụng của lốp đa dụng AT gồm: tính linh hoạt – phù hợp với nhiều loại đường từ khô ráo tới lầy lội, lực kéo lớn hơn với đường nền yếu do gai lốp lớn hơn và rãnh thoát nước rộng hơn.

Lốp đa dụng AT Ảnh: Highway Terrain

Vì vậy lốp đa dụng AT phù hợp nhất cho những ai muốn sử dụng SUV để đi cắm trại, leo đồi núi mà vẫn chấp nhận được giảm một phần thoải mái khi lái xe hằng ngày trên đường bằng.

3.3. Lốp địa hình bùn lầy MT (Mud Terrain)

Lốp địa hình bùn lầy MT có đặc tính 15% đường bằng và 85 % đường địa hình. Chúng đặc trưng bởi kiểu gai lốp lớn và chắc chắn phù hợp với những ai lái xe ít nhất 80% thời gian ở địa hình bùn đất.

Những ưu điểm của lốp MT bao gồm: cho phép di chuyển ở những đường địa hình nhiều bùn lầy và bụi bẩn, có thể xử lý xe ở các điều kiện khắc nghiệt như địa hình nhiều dốc và trơn trượt do kiểu gai, vấu lốp lớn và chắc.

Lốp đường bùn MT Ảnh: Highway Terrain

Một điều cần chú ý là lốp MT không phù hợp với đường bằng vì bề mặt tiếp xúc với đường ít hơn các loại lốp khác dẫn tới lực kéo trong trường hợp này cũng bị hạn chế

4. Tổng kết

Mỗi loại lốp đều có đặc tính riêng và chỉ phù hợp với chế độ sử dụng phù hợp – chủ yếu đi trên đường bằng hay có đi trên đường địa hình, hoặc thường xuyên đi lại trên những cung đường địa hình khắc nghiệt.

Các loại lốp xe phổ biến. Ảnh: 91 Wheels

Từ đó, chúng ta cần cân nhắc đến các yếu tố như tốc độ, sự thoải mái khi điều khiển, độ ồn, lực kéo theo bám... Và khi lốp phù hợp với chế độ sử dụng xe trên đường thì cũng góp phần nâng cao được tuổi thọ của lốp.

Ví dụ nếu sử dụng lốp đường bằng HT đi trên đường đèo thường xuyên hay ngược lại, sử dụng lốp đường bùn lầy MT đi trên đường quốc lộ, chắc chắn chiếc lốp của bạn sẽ nhanh chóng hư hại và còn kéo theo những bất tiện đã phân tích ở trên.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.