ĐĂNG NHẬP
10 mẫu xe điện khí động học hàng đầu trên thị trường (P2)

10 mẫu xe điện khí động học hàng đầu trên thị trường (P2)

Các mẫu xe điện đang nâng cấp khả năng giảm lực cản lên một tầm cao mới, biến nó trở thành một “lĩnh vực nghệ thuật” thực sự.

24 Tháng 10, 2023

1. Porsche Taycan – 0,22

Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Porsche đã tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường – một mẫu xe đẹp mắt với trải nghiệm lái thú vị và thiết kế khí động học hàng đầu ngành công nghiệp xe hơi.

Trên thực tế, Porsche khẳng định hệ số lực cản 0,22Cd là thấp nhất trên bất kỳ mẫu xe nào của thương hiệu. Đây là thành quả của những nghiên cứu chuyên sâu về mô phỏng 3D động lực học chất lỏng (CFD), khoảng 900 giờ trong đường hầm gió với mô hình tỷ lệ 1:3, sau đó là 1.500 giờ với mô hình kích thước thật.

Porsche Taycan tạo tiếng vang với thiết kế đẹp mắt, vận hành ấn tượng và thiết kế khí động học. Ảnh: TopGear

Bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của Porsche nhằm phát triển công nghệ xe điện, Taycan vẫn đối diện với những hạn chế tương tự như mọi mẫu xe điện khác.

Đó là tầm hoạt động (phiên bản Turbo chỉ đạt khoảng 450 km với những tay lái ít kinh nghiệm), thời gian sạc (22,5 phút để sạc từ 5-80% pin, với điều kiện chủ xe có thể tiếp cận một trong số rất ít các trạm sạc DC có mức công suất sạc lên tới 270kW) và khối lượng (khoảng 2,3 tấn).

Ông Stefan Weckbach, người đảm nhiệm mẫu Taycan, dự đoán rằng khi pin thể rắn xuất hiện phổ biến trong một vài năm tới, khách hàng có thể có được một chiếc Taycan với công suất và tầm hoạt động tương đương nhưng nhẹ hơn tới 400 kg.

Đối với hiện tại, Taycan đã đạt tới giới hạn của thương hiệu nước Đức. Tuy mẫu Taycan Turbo không tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh bằng hay có tầm hoạt động xa bằng Tesla Model S Plaid, những con số dường như không có nhiều ý nghĩa. Ông Weckbach chia sẻ rằng dù đã cầm lái hầu như mọi mẫu xe điện hiện có trên thị trường, chỉ có duy nhất một mốc tham chiếu dành cho Porsche Taycan, đó là mẫu 911.

2. Tesla Model 3 – 0,23

Không có nhiều điều để bàn cãi về thành công của Tesla Model 3. Đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên cán mốc doanh số một triệu chiếc vào năm 2021 và đứng thứ hai danh sách những mẫu xe điện bán chạy nhất lịch sử ngành xe hơi.

Mang thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận và vận hành với chủ xe và tầm vận hành khả quan, một phần đến từ hệ số lực cản thấp ở mức 0,23Cd, giờ đây Model 3 đã trở thành cái tên quen thuộc khi nhắc đến xe điện. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng sạc của hãng cũng là điểm thu hút lớn đối với khách hàng có nhu cầu mua xe.

Tesla Model 3 là một thành công lớn trên phương diện doanh số. Ảnh: TopGear

Phiên bản tiêu chuẩn của Model 3 dẫn động cầu sau có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây, tốc độ tối đa 225 km/h và tầm hoạt động lên tới 491 km. Nếu lựa chọn trả thêm, khách hàng có thể lựa chọn hai phiên bản cao hơn dẫn động bốn bánh, bao gồm Model 3 Long Range với tầm hoạt động 602km và Model 3 Performance với tốc độ khủng khiếp hơn cả Lamborghini Huracán.

3. Tesla Model Y – 0,23

Mẫu xe bán chạy nhất thế giới quý I năm ngoái gọi tên Tesla Model Y. Về cơ bản, đây là mẫu Model 3 với thiết kế thực dụng hơn, có 75% các chi tiết được chia sẻ giữa hai mẫu xe này. Hệ số lực cản của cả hai cũng tương đồng ở mức 0,23Cd.

Tuy nhiên với khối lượng lớn hơn, Tesla Model Y phải đánh đổi đôi chút tầm hoạt động, con số này đối với phiên bản tiêu chuẩn của Model Y và Model 3 lần lượt là 430 km và 491 km.

Tesla Model Y có nhiều điểm tương đồng với người anh em Model 3. Ảnh: TopGear

Nếu mong muốn tầm hoạt động xa hơn, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản Model Y Long Range Dual Motor với tầm hoạt động 533 km. Nếu nâng cấp lên phiên bản Model Y Performance, tầm hoạt động giảm xuống đôi chút, còn 513 km nhưng sức mạnh lại tăng vọt từ 434 hp lên tới 563 hp. Khi đó, ngay cả Mercedes-AMG GLC 63 AMG cũng sẽ dễ dàng bị gia tốc của Model Y áp đảo.

Thành công của Tesla Model Y thực sự ấn tượng khi so với những mẫu xe khác cùng thương hiệu. Tuy nhiên, những gì mẫu xe này đạt được còn đáng kể hơn nhiều khi xét tới những đối thủ cùng phân khúc. Một số cái tên có thể kể tới bao gồm VW ID.4, Audi Q4 e-tron, Q4 Sportback, Skoda Enyaq của tập đoàn Volkswagen, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đến từ Hàn Quốc hay đối thủ đồng hương Ford Mustang Mach-E.

4. Skoda Enyaq Coupe – 0,234

Hệ số lực cản của Skoda Enyaq phiên bản Coupe đã cải thiện đáng kể so với con số 0,257 của phiên bản SUV, phần lớn đến từ phần viền mui dốc xuống. Một số chi tiết khí động học chia sẻ chung giữa hai phiên bản bao gồm vành bánh xe khí động, lưới tản nhiệt chủ động và gương chiếu hậu ngoài với thiết kế đặc biệt được đặt trên cửa trước thay vì cột A.

Hãng cũng thành công trong việc thiết kế khoang nội thất khi chủ xe không phải đánh đổi quá nhiều dung tích cốp (giảm 15 lít) và hy sinh đôi chút khoảng trần xe phía sau.

Skoda Enyaq Coupe mang thiết kế khí động học cao hơn phiên bản SUV. Ảnh: TopGear

Hai phiên bản Enyaq Coupe 80 và 80SportLine Plus được trang bị một động cơ dẫn động cầu sau, trong khi hai phiên bản 80x và vRS cao hơn sẽ đi kèm hai động cơ và hệ dẫn động hai cầu. Tất cả các phiên bản đều sử dụng gói pin 77kWh.

Hai phiên bản mã 80 sở hữu mức công suất 201 hp và tầm hoạt động 555 km và 542 km. Phiên bản 80x có mức công suất cao hơn là 261 hp và tầm hoạt động 518 km, còn vRS đầu bảng sở hữu công suất 295 hp, khả năng tăng tốc 0-100 km/h ở mức 6,4 giây và tốc độ tối đa 179 km/h. Tầm hoạt động cũng không giảm đi nhiều, đạt mức 521 km.

Theo trang TopGear, đây không phải một lựa chọn tồi trong thị trường xe điện, tuy nhiên chủ xe sẽ phải chịu đánh đổi đôi chút tính thực dụng so với bản SUV để có được thiết kế thời thượng hơn. Xét trên phương diện cảm giác lái, những tay lái mong muốn trải nghiệm nhiều sự phấn khích và thể thao có thể xem xét tới những mẫu xe đối thủ như Ford Mustang Mach-E hay Jaguar I-Pace.

5. Audi e-tron GT – 0,24

Audi e-tron GT nối gót người anh em Porsche Taycan thuộc tập đoàn Volkswagen trong danh sách này. Mẫu xe sử dụng chung hệ thống khung gầm cơ bản của tập đoàn VW, nhưng với thiết kế có đôi chút khác biệt, hệ số lực cản của e-tron GT có đôi chút khác biệt so với Taycan.

Tương tự như đối với dòng xe nhà Porsche, mẫu e-tron GT cũng sở hữu nhiều trang bị khí động học, bao gồm khe hút gió tại cản trước để dẫn luồng không khí, cửa hút gió làm mát điều khiển được, cánh gió sau có khả năng điều chỉnh điện tử, bộ khuếch tán sau cỡ lớn và các lưỡi khí động trên vành bánh xe.

Audi e-tron GT là mẫu xe cuối cùng lọt vào danh sách. Ảnh: TopGear

Cả Audi e-tron GT và RS e-tron GT đều được trang bị hai động cơ, dẫn động bốn bánh đi kèm hộp số 2 cấp trên trục sau tương tự như Taycan nhằm tối ưu khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên, đồng thời nâng cao hiệu suất ở dải tốc độ cao.

Ngoài ra, cả hai phiên bản đều được trang bị tiêu chuẩn gói pin 93kWh, như vậy Audi e-tron GT sẽ không có phiên bản dẫn động cầu sau hay gói pin 79kWh nhỏ hơn như những gì Porsche đã làm với Taycan.

Phiên bản e-tron GT quattro sản sinh công suất 469 hp và có khả năng tăng lên 523 hp trong 2,5 giây với chế độ launch control – tất cả đem lại khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,1 giây và vận tốc tối đa 245 km/h.

Nếu những con số này là chưa đủ, người dùng có thể lựa chọn phiên bản RS với 590 hp có khả năng tăng lên tới 637 hp, biến nó trở thành mẫu Audi RS mạnh nhất từ trước tới nay. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h rút ngắn xuống còn 3,3 giây và vận tốc tối đa 250 km/h. Tuy những con số của Audi RS e-tron GT vẫn chưa ấn tượng bằng Porsche Taycan Turbo S hay Tesla Model S Plaid, đây vẫn là mẫu xe nhanh một cách đáng kinh ngạc.

Audi e-tron GT kết hợp tính khí động học và tính thẩm mỹ trong thiết kế. Ảnh: TopGear

Ngoài ra, các mẫu BMW i4, BMW i7 và Tesla Model X cũng xứng đáng được nhắc tên trong danh sách do có cùng hệ số lực cản 0,24Cd với Audi e-tron GT.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.