ĐĂNG NHẬP
10 mẫu xe điện khí động học hàng đầu trên thị trường (P1)

10 mẫu xe điện khí động học hàng đầu trên thị trường (P1)

Các mẫu xe điện đang được nâng cấp khả năng giảm lực cản lên một tầm cao mới, biến khí động học trở thành một “lĩnh vực nghệ thuật” thực sự.

22 Tháng 10, 2023

1. Lightyear 0 – 0,175

Xe điện thân thiện với môi trường hơn, đó là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, cách mà chúng ta tạo ra điện không phải lúc nào cũng sạch, hơn nữa để có thể sử dụng các trạm sạc nhanh trên đường phố, chủ phương tiện thường phải trả khoản phí không hề nhỏ.

Vì vậy, việc tìm kiếm một nguồn năng lượng thay thế vẫn là mảng kinh doanh màu mỡ để các công ty khai thác. Một số công ty đã triển khai ý tưởng sử dụng năng lượng hydrogen và đạt một số thành công nhất định. Tuy vậy, đối với công ty Lightyear đến từ Hà Lan, tư duy của họ không “thông thường” như vậy.

Lightyear 0 là mẫu xe điện có hệ số lực cản thấp nhất trên thị trường. Ảnh: Lightyear

Ban đầu, mẫu xe này được đặt tên là “One” và theo lời CEO Lex Hoefsloot, đây là mẫu xe năng lượng mặt trời tầm xa đầu tiên trên thế giới. Nhiều công ty đã từng thử nghiệm ý tưởng này, tuy nhiên không thực sự hiệu quả.

Dù vậy, cần lưu ý rằng dù công nghệ này nghe có vẻ thú vị, mẫu xe này vẫn đang ở giai đoạn nguyên mẫu thử nghiệm. Thiết kế của xe thực sự lôi cuốn, hơn nữa còn tập trung tối đa vào tính khí động học với phần đuôi kéo dài giúp tận dụng tối đa năng lượng thu được từ mặt trời.

Thành lập vào năm 2016, hiện Lightyear đã sở hữu hơn 100 nhân viên với đội ngũ gồm nhiều kỹ sư từng làm việc tại Tesla hay Ferrari. Chia sẻ về mẫu Lightyear 0, công ty cho biết xe sử dụng bốn động cơ điện độc lập cho từng bánh, với các tấm năng lượng mặt trời giúp xe chỉ cần một gói pin nhỏ để đạt quãng đường di chuyển lên tới hơn 700 km.

Lightyear 0 được trang bị các tấm pin mặt trời, tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo này. Ảnh: TopGear

Sau 6 năm nghiên cứu, hãng xe Hà Lan cho biết các tấm năng lượng mặt trời có thể đem lại hơn 60 km quãng đường di mỗi ngày trong điều kiện lý tưởng. Ví dụ như những ngày mùa hè, hoặc nếu nhận được ánh nắng liên tục, quãng đường bổ sung cho xe có thể lên tới 19.000 km. Gói pin trang bị trên xe có dung lượng 60kWh, đem đến tầm vận hành khoảng 640 km.

2. Lucid Air – 0,197

Vị trí thứ hai thuộc về mẫu sedan Lucid Air đến từ Thung lũng Silicon. Thiết kế tinh gọn và mượt mà đóng góp không nhỏ vào quãng đường di chuyển lên tới 837 km, biến chiếc xe này trở thành mẫu xe điện có tầm vận hành xa nhất thế giới.

Đứng đầu đội ngũ kỹ sư chịu trách nhiệm đem tới cho mẫu Air khả năng khí động học tuyệt vời là Jean-Charles Monnet, cựu kỹ sư khí động học của Red Bull Racing. Ông đã thành công áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm từ F1 cho các mẫu xe đường phố.

Lucid Air là mẫu xe điện có tầm vận hành xa nhất thế giới. Ảnh: TopGear

Hai phiên bản Air Pure và Air Touring có tầm hoạt động 653 km, trên đó là Grand Touring với con số lên tới 830 km. Nếu sẵn sàng chi thêm một khoản tiền không nhỏ, chủ xe có thể đặt mua dòng Lucid Air Dream Edition với hai biến thể Dream Edition R và Dream Edition P, tùy thuộc việc khách hàng ưu tiên tầm vận hành hay công suất.

Dòng Dream Edition R sở hữu công suất 933 hp và tầm vận hành tối đa lên tới 837 km, hai con số tương ứng của Dream Edition P là 1.111 hp và 758 km. Bên cạnh hệ số lực cản thấp, thiết kế của Lucid cũng được trang TopGear đánh giá cao hơn so với Mercedes EQS, mang phong cách thiết kế sedan truyền thống.

Về khả năng sạc, xe có thể nạp lượng điện đủ cho quãng đường 483 km chỉ trong 20 phút sạc. Ngoài ra, khách hàng không cần phải lo lắng về việc không thể sử dụng hệ thống Supercharger của Tesla bởi mỗi chiếc Lucid Air bán ra đều đi kèm với ba năng sạc miễn phí từ hệ thống Electrify America.

3. Mercedes EQS – 0,2

Mercedes là “chuyên gia” về những mẫu xe khí động học đỉnh cao, có thể thấy điều đó qua những mẫu concept IAA và EQXX. Vì vậy, việc góp mặt trong danh sách này hoàn toàn là điều dễ hiểu và mẫu xe khí động nhất của thương hiệu “ngôi sao ba cánh” gọi tên Mercedes EQS.

Mercedes EQS là mẫu xe điện với hệ số lực cản thấp thứ ba trên thị trường hiện nay. Ảnh: TopGear

EQS là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng xe nước Đức (không tính tới những mẫu xe mà hãng thay thế khối động cơ đốt trong bằng hệ truyền động điện hóa). Những chi tiết trên xe nhằm tối ưu dòng không khí có thể kể tới bao gồm phần thân trên mượt mà hơn, lưới tản nhiệt đóng mở chủ động và hệ thống kiểm soát không khí làm mát.

Mercedes EQS sở hữu gói pin lên tới 107,8kWh bên dưới trục cơ sở khổng lồ và chiều dài tổng thể hơn 5m. Xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh với tầm hoạt động lên tới 779 km.

Về khả năng sạc, hệ thống sạc nhanh 350kW có thể giúp đưa dung lượng pin từ 10-80% chỉ trong nửa giờ, đối với hệ thống sạc 50kW thông thường sẽ là 2 giờ.

Nếu khách hàng đăng ký dịch vụ MercedesMe Charge, một chiếc thẻ sẽ cho phép tiếp cận với hệ thống sạc của nhiều nhà cung cấp khác nhau, từ đó giảm bớt nỗi lo về việc liên tục cần đến những phần mềm điện thoại không cần thiết.

Ở thời điểm ra mắt năm 2021, EQS là mẫu xe khí động học nhất được sản xuất. Tuy vậy, con số 0,2Cd hiện chỉ đem tới tấm huy chương đồng cho mẫu sedan cỡ lớn nước Đức.

4. Tesla Model S – 0,208

Dù có vẻ khó tin, mẫu xe thuần điện mở bán đại trà đầu tiên của Tesla được ra mắt từ 2012. Đối với thị trường xe điện non trẻ, đây thực sự là một khoảng thời gian rất dài. Những tiến bộ về công nghệ pin nói riêng và xe điện nói chung đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng Tesla Model S vẫn đang thành công khẳng định vị thế của mình.

Tesla nói chung và Model S nói riêng đã trở thành thế lực trong làng xe hơi. Ảnh: TopGear

“Thấp nhất trên thế giới” là cụm từ mà Tesla đã sử dụng để nói về hệ số lực cản của Model S trên trang web của hãng. Tuy ngày nay điều này không còn chính xác, nhưng với nhiều cải tiến về khí động học và nhiều khả năng là hàng ngàn giờ nghiên cứu trong đường hầm gió, hệ số lực cản của mẫu xe nguyên bản là 0,24Cd nay chỉ còn 0,208.

Mặc dù có những ý kiến trái chiều về thiết kế “con ếch” này, hiệu quả mà nó mang lại cho khả năng vận hành của xe là không thể bàn cãi.

Về hệ truyền động, phiên bản tiêu chuẩn của dòng Model S đã sở hữu sức mạnh lên tới 661 hp và con số này của phiên bản Model S Plaid Track Package là 1.020 hp. Khả năng tăng tốc của phiên bản mạnh nhất vượt ngoài sức tưởng tượng khi chỉ mất 2,11 giây để đạt 100 km/h, và ngay cả trên phiên bản tiêu chuẩn con số này cũng vượt qua nhiều mẫu siêu xe đốt trong, ở mức 3,1 giây.

Tesla Model S có khả năng tăng tốc tốt hơn cả những mẫu siêu xe đốt trong. Ảnh: TopGear

Đổi lại với khả năng vận hành mạnh mẽ đó, phiên bản cao cấp nhất sẽ phải chịu thiệt về tầm vận hành ở mức 600 km so với 652 km ở phiên bản thấp hơn. Như vậy với một lần sạc, Tesla Model S dù ở phiên bản nào đều có thể di chuyển quãng đường xấp xỉ 500 km. Ngoài ra, hệ thống sạc Supercharger của hãng với hơn 40.000 trạm sạc trên toàn cầu luôn sẵn sàng phục vụ chủ xe.

5. Hyundai Ioniq 6 – 0,21

Hyundai đang có phong độ cao trong những năm gần đây và mẫu Ioniq 6 có nhiệm vụ tiếp nối xu thế phát triển của hãng. Một dấu ấn quan trọng đằng sau thiết kế khí động hiệu quả của xe là cảm hứng từ những huyền thoại trong thế giới xe hơi và hàng không, như các mẫu xe Stout Scarab, Phantom Corsair hay dòng máy bay Supermarine Spitfire, và đặc biệt hơn cả là hình dạng của chim cắt.

Phần đầu mút cánh ở cánh gió sau hấp thụ luồng khí từ nóc xe và giúp giảm lực cản được cho là lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu của Không quân Anh trong Thế Chiến II. Ngoài ra, hình dáng chim cắt khi săn mồi cũng được nghiên cứu trong quá trình thiết kế.

Thiết kế của Hyundai Ioniq 6 chịu nhiều ảnh hưởng từ cả nền công nghiệp xe hơi và hàng không. Ảnh: TopGear

Đối với những người tìm kiếm tầm vận hành, phiên bản một động cơ dẫn động trục sau là sự lựa chọn hợp lý với mức công suất 226 hp đi kèm gói pin lớn hơn, ở mức 77,4kWh và vành nhỏ hơn ở mức 18 inch. Phiên bản 2 động cơ dẫn động bốn bánh sẽ sở hữu mức công suất 320 hp.

Mẫu Ioniq 6 sở hữu khối lượng khoảng 2.000 kg và sử dụng cấu trúc khung gầm E-GMP tương tự mẫu Ioniq 5, tuy nhiên tầm vận hành sau mỗi lần sạc được cải thiện thêm 100 km.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.