ĐĂNG NHẬP
Xe điện phát thải ít hơn 30% so với xe động cơ đốt trong

Xe điện phát thải ít hơn 30% so với xe động cơ đốt trong

Quá trình sản xuất pin khiến xe điện ban đầu có phần ô nhiễm hơn, tuy nhiên theo thời gian, lượng phát thải của loại xe này được giảm đáng kể.

07 Tháng 01, 2024

Một nghiên cứu tại Đức cho thấy sau một vòng đời kéo dài 200.000km, xe điện “xanh” hơn đáng kể so với các đối thủ sử dụng xăng hoặc diesel, dù ban đầu loại xe này phát thải nhiều hơn trong quá trình sản xuất.

Đây cũng là yếu tố sở hữu nhiều tiềm năng để các nhà sản xuất tiếp tục cải tiến. Quá trình sản xuất pin gây ô nhiễm môi trường đáng kể, vì vậy việc sản xuất xe điện gây hại nhiều hơn so với các phương tiện đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, 90.000km là quãng đường xe điện cần để bù đắp những phát thải ban đầu, sau đó sẽ trở nên thân thiện với môi trường hơn so với xe động cơ đốt trong.

“Việc đánh giá vòng đời của xe phụ thuộc vào một vài yếu tố, có thể kể tới địa điểm sản xuất, hỗn hợp năng lượng sử dụng trong quá trình chế tạo phương tiện cũng như các linh kiện hay quá trình vận chuyển trên đường”, theo Tiến sĩ Joachim Damasky, chủ tịch của hiệp hội kỹ thuật VDI Gesellschaft Fahrzeug.

“Ban đầu xe điện và xe hybrid gây ô nhiễm nhiều hơn bởi quá trình sản xuất công nghệ truyền động này yêu cầu nhiều nguồn tài nguyên hơn, việc chế tạo pin hầu như vẫn chỉ diễn ra tại châu Á.”

Quá trình chế tạo sản xuất pin hầu như vẫn chỉ diễn ra tại châu Á. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, theo thời gian, xe điện dần trở thành phương tiện sạch hơn. Sau quãng đường di chuyển 200.000km, một chiếc xe điện phát thải khoảng 24,2 tấn CO2. Con số này của một chiếc xe sử dụng diesel là khoảng 33 tấn, nghĩa là cao hơn tới 36%.

Những phân tích của VDI cũng đem tới những kết quả tích cực về mức độ thân thiện môi trường của xe hybrid. Theo tổ chức này, trong cùng khoảng thời gian đó, một mẫu xe PHEV phát thải 24,8 tấn CO2, chỉ cao hơn 0,6 tấn so với phương tiện thuần điện.

Các phương tiện điện hóa thân thiện với môi trường hơn là điều khó để bàn cãi, tuy nhiên, tiềm năng cải thiện hệ dẫn động này là rất lớn. Chẳng hạn, nếu một chiếc xe sử dụng năng lượng điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, quãng đường cần thiết để trở nên sạch hơn so với một chiếc xe đốt trong là khoảng 160.000km.

“Chúng ta cần xem xét lượng khí nhà kính phát thải trong quá trình sản xuất, sử dụng và cả thải loại khi tính toán vòng đời của xe. Vì vậy, quá trình sản xuất pin cần được mở rộng ra các địa điểm mới, quá trình tái chế cần được cải thiện và những nguồn năng lượng tái tạo phải được phát triển hơn nữa.”.

VDI nêu ra 7 khuyến nghị cho ngành công nghiệp giao thông vận tải, trong đó nêu bật tầm quan trọng của mạng lưới năng lượng xanh.

Ngoài ra, quá trình sản xuất pin cần trở nên thân thiện với môi trường hơn, một giải pháp là thực hiện sản xuất và tái chế linh kiện này ngay tại các địa phương.

Tiếp đến là những ý kiến tích cực về e-fuel cũng như việc phổ biến xe PHEV và cuối cùng là khuyến khích phát triển vận tải đường sắt tại các khu vực đô thị.

VDI cho rằng việc sản xuất và tái chế pin ngay tại các địa phương sẽ thân thiện hơn với môi trường. Ảnh: Carscoops
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.