ĐĂNG NHẬP
Tỷ lệ hack CAN bus đang tăng lên đáng kể

Tỷ lệ hack CAN bus đang tăng lên đáng kể

Một báo cáo gần đây cho biết tỷ lệ các trường hợp khoan thủng vỏ xe để xác định vị trí CAN bus và hack hệ thống này đang tăng lên đáng kể.

03 Tháng 03, 2023

Khi mà công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển, sức mạnh và hiệu suất của xe hơi đã nhận được nhiều sự trợ giúp hơn từ các chi tiết và hệ thống điện tử.

Đi kèm với nhiều ưu điểm, sự hiện đại này lại vô tình mở ra một cánh cửa để các hacker có thể chiếm quyền điều khiển chiếc xế hộp của chúng ta.

Có lẽ mọi người đã nghe nhiều về việc xâm nhập và chiếm quyền điều khiển xe hơi từ xa nhưng chúng ta thường ít nghe về những trường hợp bẻ khóa CAN bus.

Controller Area Network thường được gọi tắt là CAN bus, được thiết kế để cho phép các bộ vi điều khiển và thiết bị giao tiếp với các ứng dụng của nhau mà không cần máy chủ.

Nói một cách dễ hiểu thì CAN bus là một giao thức kết nối tín hiệu từ tất cả các ECU trên xe hơi để xe vận hành một cách nhất quán và hiệu quả nhất. CAN bus cho phép mỗi ECU giao tiếp với tất cả các ECU khác mà không cần hệ thống dây chuyên dụng phức tạp.

Trộm xe khoan thủng vỏ xe để tìm vị trí CAN bus. Ảnh: Motor1

Tầm quan trọng của nó khiến cho rất nhiều hacker đặt nó vào tầm ngắm. Và việc bẻ khóa CAN bus cũng không phải là quá khó khăn.

Yếu tố khó nhằn nhất phải kế đến chính là việc khoan thủng một lỗ ở vị trí đặt CAN bus. Một khi đã thành công thực hiện được điều này thì chỉ trong vài phút, hacker sẽ có toàn quyền điều khiển xe.

Nhiều người cho rằng điều này là bất khả thi vì khoan một lỗ trên thân xe không phải là một điều dễ dàng và cũng sẽ phát ra tiếng động lớn. Nhưng đừng quên rằng, catalytic converter đã bị trộm dễ dàng thế nào.

Hơn nữa, những công nghệ ngày này chắc hẳn cũng cung cấp khá nhiều giải pháp cắt, khoan kim loại hiệu quả. Quan trọng hơn là hành vi này được báo động là đang gia tăng một cách đáng kể tại một số quốc gia.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.