ĐĂNG NHẬP
Trái Đất không đủ nguồn nguyên liệu cho cuộc cách mạng xe điện

Trái Đất không đủ nguồn nguyên liệu cho cuộc cách mạng xe điện

Toyota cho rằng công nghệ hybrid là giải pháp bền vững hơn so với việc chuyển đổi sang dòng xe điện sử dụng pin (BEV).

20 Tháng 07, 2023

Gần đây, những thông tin về chương trình phát triển xe điện của Toyota đang nhận được nhiều sự chú ý của giới truyền thông, hãng vẫn luôn cho thấy họ không thực sự đón nhận tương lai với sự thống trị của dòng xe thuần điện.

Theo đánh giá của hãng, việc đẩy nhanh những quy định liên quan đến việc cho phép bày bán duy nhất loại xe này gây nhiều tác hại tới môi trường hơn so với việc chuyển đổi từng bước và kết hợp với phát triển dòng xe hybrid.

Những khẳng định đó càng được củng cố khi ông Gill Pratt, nhà khoa học hàng đầu và CEO của Toyota Research Institute, phát biểu với báo giới trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. Một lần nữa, ông Pratt cho rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ lâu hơn dự kiến; và cách tiếp cận từng bước, kết hợp cả những mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydrogen và hybrid cùng với xe thuần điện sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong công cuộc hạn chế biến đổi khí hậu.

Bản vẽ một chiếc Lexus minh họa cho thế hệ BEV tiếp theo của hãng, bắt đầu từ 2026. Ảnh: Carscoops

“Dần dần, những hạn chế về nguồn cung sẽ không còn nữa, tuy nhiên trong nhiều năm tới, thế giới sẽ không có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất pin cũng như những nguồn năng lượng tái tạo nhằm phục vụ nhu cầu sạc điện đối với giải pháp sử dụng duy nhất dòng xe thuần điện (BEV),” theo lời ông Pratt chia sẻ với trang Bloomberg.

“Rồi sẽ đến lúc nguyên liệu sản xuất pin, cơ sở hạ tầng sạc điện tái tạo sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều thập kỷ để các mỏ khai thác nguyên liệu thô, nhà máy sản xuất điện tái tạo, dây chuyền sản xuất hệ truyền động và hạ tầng lưu trữ năng lượng có thể mở rộng quy mô”.

Những người phản đối chiến lược của Toyota có thể kể tới như tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) và ngay cả những nhà đầu tư của công ty. Một số người cho rằng Toyota đã để các đối thủ bỏ cách quá xa trên mặt trận xe điện, một số đối thủ như Tesla và BYD đã vươn lên trở thành thế lực trong mảng công nghệ BEV.

Nỗ lực tham chiến ở phân khúc xe điện của Toyota khởi đầu với mẫu bZ4X, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng mẫu xe này kém nổi bật, tầm hoạt động gây thất vọng và sớm bị triệu hồi do gặp lỗi. Tuy nhiên, công ty vẫn lên kế hoạch bán được 1.5 triệu chiếc BEV mỗi năm kể từ 2026, và trong khoảng thời gian từ giờ tới lúc đó, hãng sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe thuần điện mới.

Giới thiệu sự đa dạng trong các dòng xe điện của Toyota. Video: YouTube/Toyota USA

Tuy nhiên, những quyết tâm của Toyota đối với việc phát triển dòng xe hybrid cũng như những giải pháp thay thế khác cũng sẽ không dừng lại, nếu như không có một mốc thời gian kết thúc cụ thể.

Vào tháng Tư, các bộ trưởng Môi trường và Năng lượng của G7 đã cam kết giảm lượng phát thải của phương tiện giao thông trước năm 2035. Tuy nhiên, họ không đưa ra những mục tiêu hay mốc thời gian ngắn hạn hơn về việc ngừng bán những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong – một trong những nỗi lo lớn của Toyota.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.