ĐĂNG NHẬP
Top 5 mẫu xe dẫn động 4x4 off-road tốt nhất 2023

Top 5 mẫu xe dẫn động 4x4 off-road tốt nhất 2023

Không phải ai cũng yêu thích cung đường bằng phẳng, và những mẫu xe 4x4 dưới đây sẽ chinh phục bất kỳ địa hình nào mà bạn muốn thử sức.

02 Tháng 04, 2023

Nếu muốn đáp ứng nhu cầu về doanh số thì các hãng xe ngày nay thực sự cần đến những mẫu SUV, đặc biệt là khi sức hấp dẫn vì ngoại hình hầm hố và tầm nhìn thoáng rộng của dòng xe này không có dấu hiệu suy giảm.

Tuy nhiên, mặc cho ngoại hình gai góc, nhiều mẫu SUV ngày nay không khác biệt nhiều so với những mẫu hatchback gia đình cộng thêm vài thay đổi về thiết kế - bởi ngay khi ra khỏi những cung đường nội đô, chúng dễ dàng bị mắc kẹt hoặc sa vào trong bùn lầy. Nếu bạn thực sự muốn chinh phục những ngọn núi hay lội qua các dòng sông, bạn sẽ cần đến một mẫu xe 4x4 thuần chất.

Và đó chính xác là những mẫu xe trong bài viết dưới đây - những cỗ máy địa hình có khả năng vượt qua các chướng ngại bất khả thi. Dĩ nhiên, việc lựa chọn cũng không dễ dàng bởi một số mẫu xe sẽ hoàn toàn chú trọng vào khả năng vượt địa hình, trong khi một số khác lại vận hành toàn diện hơn, chăm chút cả trải nghiệm lái trên đường bằng.

Đó mới chỉ là sự khởi đầu vì còn rất nhiều yếu tố mà bạn phải quan tâm đến như góc tới, khả năng lội nước, kết cấu trục hay hệ thống khóa vi sai và tỉ số truyền ở vòng tua máy thấp. Nhưng mặc dù nhu cầu off-road của bạn là gì, những mẫu xe dưới đây nhiều khả năng sẽ đáp ứng được mong muốn của bạn, tất nhiên là với mức “hầu bao” tương xứng.

1. Land Rover Defender

Sau thế hệ tiền nhiệm kéo dài hơn một thập kỷ, Land Rover đã cho ra mắt phiên bản mới rất được mong chờ của dòng xe này vào năm 2019, và họ đã giao xe đến các showroom một năm sau đó.

Tuy nhiên, vì thay đổi khung gầm từ dạng hình thang (ladder-frame) sang khung thân liền (monocoque) và nhiều lý do khác, giới hâm mộ lo rằng mẫu xe sẽ không có khả năng vượt địa hình nổi trội như người tiền nhiệm.

Land Rover Defender. Ảnh: Autocar

Ngược lại với các suy đoán đó, mẫu Defender mới có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu này, thậm chí còn hơn thế nữa. Với góc tới và góc thoát khoảng 40 độ và khoảng sáng gầm lên tới 291 mm, đi kèm với hệ thống giảm chấn khí nén, mẫu xe này sở hữu mọi thông số tối ưu cho off-road.

Tính năng thật sự ấn tượng của chiếc xe này là phong cách vượt địa hình, nó giúp chủ nhân lựa chọn đúng chế độ lái, tự động kiểm soát lực kéo và tự bám theo vệt bánh. Trong khi hệ thống dẫn động AWD trên phiên bản tiền nhiệm hết sức đơn giản, mẫu xe mới sở hữu hệ dẫn động phức tạp hơn với hệ thống Terrain Response cho phép các tay lái mới vượt qua địa hình hiểm trở nhất.

Land Rover cung cấp các tùy chọn bốn, sáu và tám xi lanh cho mẫu xe này, nhưng phiên bản P400e plug-in hybrid là tùy chọn duy nhất với bốn xi lanh; trong khi các động cơ diesel sẽ sở hữu sáu xi lanh thẳng hàng.

Phiên bản cao cấp nhất là P525 V8 có khả năng vận hành mạnh mẽ, nhưng thông thường chỉ cần tới phiên bản D300 diesel là đủ vì đây là sự kết hợp của momen lớn, khả năng lái tốt, tiết kiệm nhiên liệu và mức giá rẻ hơn. Đối với người dùng chủ yếu đi đường nội thành, phiên bản P400e plug-in hybrid với khả năng di chuyển 43 km thuần điện có sức hấp dẫn riêng của nó.

Land Rover Defender. Ảnh: Land Rover

Defender có các biến thể ba cửa mã hiệu 90, năm cửa mã hiệu 110 và 130 (với phần đuôi sau khiến phải hy sinh góc thoát) và một phiên bản chở hàng Hardtop nếu bạn muốn. Dù lựa chọn phiên bản nào, đây cũng là một mẫu xe to lớn và không thực sự phù hợp với những con phố nhỏ hẹp.

Dẫu vậy, khả năng vận hành địa hình của xe vẫn vượt quá mọi kỳ vọng, và sẽ thỏa mãn ngay cả những người không thích off-road. Với tất cả những tính năng và khả năng lái mượt mà trong đô thị, chiếc xe này vượt xa những đối thủ cùng phân khúc. “Mẫu xe 4x4 tốt nhất” đã được Land Rover đem lại một sức sống hoàn toàn mới.

2. Jeep Wrangler

Jeep không thường xuyên làm mới mẫu Wrangler nhưng thế hệ mới nhất đã vận hành êm ái hơn trên đường phố, và nó cũng mạnh mẽ hơn khi off-road.

Mẫu xe này vẫn khéo léo giữ được những nét thiết kế được yêu thích nhất – đèn pha tròn, lưới tản nhiệt bảy nan và vóc dáng vuông vức từ thời những chiếc Jeep Willy MB trong Thế chiến II – nhưng đó chỉ tạo nên một phần sức hút của chiếc xe.

Nội thất phiên bản hiện hành rộng rãi và được hoàn thiện tốt hơn, ngoài ra còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhờ vào việc giảm dung tích xi lanh và khả năng vận hành trong đô thị mượt mà hơn (dù đây chỉ là quan điểm mang tính tương đối).

Jeep Wrangler. Ảnh: Autocar

Tất nhiên, Jeep Wrangler vẫn rất mạnh mẽ khi vượt địa hình, đặc biệt là cấu hình Rubicon với khung gầm dạng thang (ladder-frame), khóa vi sai, lốp thửa cho địa hình, các trục trước sau với những khớp nối đặc biệt, hệ thống gia cường và thông số góc tới – góc thoát ấn tượng.

Lý do Wrangler xếp ở vị trí thứ hai là vì nó không vận hành trong điều kiện hàng ngày tốt như Defender. Nguyên nhân là vì khả năng đánh lái kém chính xác hơn, cảm giác lái không nhẹ nhàng và tiếng ồn lớn. Dẫu vậy, nếu muốn bạn vẫn có thể tháo bỏ phần mui để trải nghiệm niềm vui trên chiếc Wrangler mui trần.

Xe có các biến thể bắt đầu từ bốn xi lanh. Mẫu Jeep Wrangler Rubicon 392 mạnh mẽ và hoang dã nhất được trang bị động cơ 6.4L V8 tương tự như trên Dodge Challenger.

3. Toyota Land Cruiser

Một mẫu xe biểu tượng nữa là những chú ngựa chiến đã đi vào lịch sử, gắn liền với những sa mạc ở Australia, nơi mà chiếc xe không được phép hỏng.

Đây là một mẫu xe off-road kiểu truyền thống với khung gầm rời (body-on-frame) và kích thước đồ sộ. Xét về sức kéo, khả năng lội nước và vận hành trên những địa hình hiểm trở với tốc độ thấp, Land Cruiser đều thể hiện xuất sắc.

Phiên bản tiêu chuẩn mang tên Utility (được nhận diện nhờ bộ vành thép) có mức giá rất phải chăng, các phiên bản ba cửa cũng không quá đắt đỏ, còn phiên bản Invincible năm cửa có nhiều trang bị nhất với 7 chỗ ngồi.

Toyota Land Cruiser. Ảnh: Autocar

Mặc dù bạn vẫn có thể trang bị phuộc khí nén và ghế da cho Land Cruiser, khả năng lái và vận hành của chiếc xe vẫn sẽ không êm ái bằng nếu so với những mẫu SUV khung thân liền khối của Audi hay Mercedes-Benz.

Bởi vì mẫu xe này là một con quái vật dành cho địa hình. Nó không thực sự thỏa mãn người dùng trên cao tốc nhưng ở những địa hình thực sự khó khăn, sự bền bỉ và cứng cáp của mẫu xe này vẫn luôn được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phần khúc.

4. Mercedes-Benz G-Class

Những mẫu xe địa hình tốt nhất thường có xu hướng trường tồn với thời gian. Hai mẫu Wrangler và Land Cruiser đều đã có mặt trên thị trường trong nhiều thập kỷ, và tương tự là trường hợp của Mercedes-Benz G-Wagen, hay ngày nay còn được gọi là G-Class.

Mercedes-Benz G-Class. Ảnh: Autocar

Mẫu Mercedes này là mẫu xe duy nhất không có “thời gian dừng sản xuất” cụ thể, gần đây, chiếc xe lần đầu đã thực sự được nâng cấp một cách đáng kể trong suốt 40 năm lịch sử. Bên dưới thân xe là khung gầm dạng thang (ladder-frame) mặc dù hệ thống treo hiện tại là loại độc lập, và kết cấu này được thiết kế một phần bởi đội ngũ AMG.

Thành quả nhận được là một mẫu xe với ba khóa vi sai, khoảng sáng gầm tốt hơn và khả năng vận hành địa hình tuyệt vời như thế hệ trước; nhưng giờ đây nó còn vận hành mượt mà hơn và đôi khi rất “tận hưởng” khi đi trên đường bằng.

Cơ cấu lái thanh răng – bánh răng (rack and pinion steering) là yếu tố đem lại sự thay đổi đó. Mercedes cũng rất tỉ mỉ trong khâu thiết kế, nhờ đó G-Class vẫn sở hữu tay nắm cửa nhưng là loại mở bằng nút bấm, và vẫn tạo ra âm thanh khi đóng cửa để giữ nét hoài cổ tương tự những thế hệ trước đây.

Mercedes-AMG G63. Ảnh: Mercedes-AMG

Phiên bản cao cấp nhất vốn đã quá quen thuộc với giới hâm mộ là Mercedes-AMG G63, với động cơ V8 tăng áp kép sản sinh ra khoảng 600 hp. Tuy nhiên, những phiên bản thấp hơn, chẳng hạn như G400d với khối động cơ diesel sáu xi lanh thẳng hàng cũng đã thỏa mãn tốt nhu cầu của đại đa số người dùng.

5. Land Rover Discovery

Một số độc giả có thể sẽ thắc mắc vì sao mẫu Land Rover Discovery thế hệ thứ năm không được xếp hạng cao hơn trong danh sách này, bất chấp tầm cỡ của những mẫu xe kể trên.

Xét về tổng quan, mẫu xe này vận hành tuyệt vời ở các địa hình xấu song cũng rất chiều chuộng hành khách khi di chuyển trong đô thị. Tất cả tạo nên một mẫu xe toàn diện mà khó có đối thủ nào có thể bắt kịp. Dù là trong tình huống nào, Land Rover Discovery cũng đem lại sự an tâm và độ ổn định tuyệt đối.

Land Rover Discovery. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, khi di chuyển ở những khu vực thực sự hiểm trở, mẫu xe này không thực sự bền bỉ và bám đường tốt như một số mẫu xe ở trên. Dẫu vậy, không nhiều mẫu xe có thể đơn giản hóa việc vận hành địa hình như vậy, và hệ thống Terrain Response tiên tiến của hãng đã hỗ trợ người lái rất nhiều, tất cả những gì bạn cần làm là vần vô lăng theo đúng nghĩa đen.

Thêm vào đó, chức năng Progress Control vận hành như một hệ thống kiểm soát hành trình cho off-road, giúp giữ cho xe luôn nằm đúng vị trí khi di chuyển qua những bề mặt khắc nghiệt.

Land Rover Discovery. Ảnh: Car and Driver

Phiên bản nâng cấp 2021 mang đến tùy chọn động cơ sáu xi lanh mới cho cả biến thể xăng và diesel, cũng như hệ thống giảm xóc nâng cấp và một số tính năng nội thất mới. Chiếc xe vẫn vô cùng linh hoạt và khéo léo, mặc dù việc sở hữu không gian ba hàng ghế đồng nghĩa với việc sẽ không có chỗ cho hệ thống pin và mô-tơ điện để tạo ra phiên bản plug-in hybrid.

Dù không thực sự hấp dẫn khi mới ra mắt, hiện tại Discovery đang có doanh số rất tốt bởi khách hàng đã nhận ra được những giá trị mà chiếc xe đem lại, với sự sang trọng, tinh tế, rộng rãi trong nội thất. Đồng thời, chiếc xe cũng vô cùng mạnh mẽ, vững vàng ở ngoại thất và có khả năng vận hành off-road tuyệt vời.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.