ĐĂNG NHẬP
Tiêu chuẩn Euro 7 đạt được bước tiến quan trọng

Tiêu chuẩn Euro 7 đạt được bước tiến quan trọng

Các bài kiểm tra khí thải được nới lỏng so với mức đề xuất, nhưng các vi hạt từ lốp và phanh là tâm điểm của quy định này.

31 Tháng 12, 2023

Các nhà sản xuất xe có thể an tâm hơn khi EU đang có những động thái đầu tiên chấp thuận những quy định mới, nới lỏng hơn của tiêu chuẩn Euro 7, trong đó nhiều kế hoạch từng đề xuất sẽ được loại bỏ.

Tiêu chuẩn Euro 7 mới sẽ giữ nguyên mức phát thải giới hạn đối với xe gia đình và xe van so với Euro 6. Quan trọng hơn là, nhiều tiêu chuẩn thử nghiệm thực tế - thứ vốn được cho là có khả năng làm tăng giá mỗi chiếc xe lên hàng trăm euro nếu trở thành luật chính thức - cũng sẽ bị loại bỏ.

Thỏa thuận mới cũng tạm hoãn việc thi hành những tiêu chuẩn này từ ngày 1 tháng 7 năm 2025, tới thời điểm mới được xác định là hai năm sau khi các quy định được bỏ phiếu thành luật. Nghĩa là thời điểm sớm nhất có thể áp dụng là đầu năm 2026.

Những thay đổi quan trọng nhất so với Euro 6 bao gồm giới hạn về lượng vi hạt thải ra từ sự mài mòn của lốp và phanh, áp dụng với cả xe điện. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn Euro 7 còn ấn định việc lắp đặt hệ thống quản lý pin nhằm đảm bảo rằng các mẫu xe đạt mục tiêu về tiêu chuẩn độ bền. Cùng với đó là bắt buộc các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong phải trang bị thiết bị giám sát tích hợp nhằm đảm bảo các thiết bị kiểm soát khí thải không bị can thiệp.

“Ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu vui mừng chào đón những kế hoạch mới” trích từ lời phát biểu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (European Automobile Manufactureres’ Association).

Thỏa thuận mới được bàn luận trong một cuộc họp kín giữa Ủy ban châu Âu (EC), Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viên châu Âu trước khi chính thức thông qua. Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà cung cấp Ô tô châu Âu (Clepa) đã chia sẻ trong một tuyên bố rằng “không có nhiều kỳ vọng về những thay đổi lớn hơn”.

Clepa là một trong những tổ chức thể hiện sự không hài lòng trước kết quả được cho là “một chiến thắng dành cho “nhóm đường bộ””. Theo một tuyên bố của Clepa, “Những quy định mới hoàn toàn khả thi, kể cả về mặt kỹ thuật lẫn kinh tế.”

Thông thường thì các nhà cung cấp sẽ được hưởng lợi khi những quy định khí thải được siết chặt, và họ cho rằng hầu hết những đề xuất ban đầu đều khả thi.

Những đề xuất đối với tiêu chuẩn Euro 7 dành cho xe cỡ nhỏ. Ảnh: Mobility Notes

Tuy nhiên, Transport & Environment, một tổ chức về môi trường có trụ sở tại Brussels, gọi thỏa thuận mới là “sự đầu hàng đáng hổ thẹn”.

Những tiêu chuẩn Euro 7 mới được chấp thuận bởi các nhà lập pháp “cho phép các nhà sản xuất quảng bá các mẫu xe của họ xanh sạch hơn, dù rằng trên thực tế chúng không như vậy”, theo một phát biểu của Lucien Mathieu, giám đốc phụ trách xe hơi của Transport & Environment.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất xe hơi cho rằng những đề xuất ban đầu sẽ khiến họ tiêu tốn hàng triệu euro, cũng như khiến họ phải tiếp tục gia tăng nguồn lực dành cho công nghệ động cơ đốt trong thay vì đầu tư cho quá trình điện hóa.

Họ cũng đưa ra cảnh báo rằng những đề xuất đó sẽ có ảnh hưởng không đồng đều, đặc biệt là đối với những mẫu xe cỡ nhỏ sử dụng động cơ đốt trong, vốn rất khó để điện hóa mà không làm gia tăng đáng kể chi phí. “Những mẫu xe đốt trong cỡ nhỏ sẽ rất khó để duy trì”, theo lời ông Thomas Schäfer, Tổng Giám đốc điều hành thương hiệu Volkswagen.

“Chi phí đắt đỏ phát sinh từ những đề xuất này sẽ khiến các công nghệ cũ trở nên bất khả thi.” Volkswagen, BMW và một số nhà sản xuất khác cho rằng mức chi phí lớn nhất là đến từ những quy định kiểm tra mở rộng – ví dụ như ngưỡng nhiệt độ tối đa hay độ cao của các bài chạy thử.

Những điều kiện mới này là biện pháp được EU áp dụng nhằm siết chặt việc giám sát khí thải thực tế sau bê bối Dieselgate, khi mà nhiều nhà sản xuất xe sử dụng thiết bị thay đổi các tham số được sử dụng cho việc kiểm soát khí thải trong các bài kiểm tra thực tế.

So sánh tiêu chuẩn Euro 6d và Euro 7. Ảnh: Infineum Insight

Những quy định nới lỏng sẽ loại bỏ hạng mục “Euro 7+”, nhưng vẫn sẽ giữ lại hạng mục “Euro 7G” liên quan đến các mẫu PHEV sử dụng hệ thống hàng rào địa lý (geofencing) để có thể triển khai pin trong một số khu vực đô thị nhất định.

Phương tiện phải có khả năng cảnh báo người lái khi dung lượng pin thấp nếu người lái tiếp tục di chuyển trong khu vực “không phát thải”. Từ đó giảm bớt những lo lắng về việc xe PHEV không được sử dụng đúng mục đích, dẫn tới phát thải lượng CO2 lớn hơn cần thiết.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.