ĐĂNG NHẬP
Thiết kế xe hơi cơ bản – Đồ họa (P5)

Thiết kế xe hơi cơ bản – Đồ họa (P5)

Khái niệm DRG là gì? Ở phần 5 này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 yếu tố đầu tiên trong đồ họa của một thiết kế xe.

23 Tháng 11, 2021

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ba yếu tố: màu sắc (và độ tương phản), khuôn mặt (face) và lưới tản nhiệt. Đây là những yếu tố đầu tiên trong quá trình xác định các thành phần đồ hoạ (graphic) trên xe hơi.

Hiện nay, thay vì tập trung vào tỷ lệ và làm rõ những ngôn ngữ thiết kế mà bản thân đang hướng đến, các nhà thiết kế trẻ đang thường quá tập trung vào đồ họa. “Có một tỷ lệ tuyệt vời và từ đó tạo ra các chi tiết tuyệt vời khác là điều mà bạn cần. Cũng như một bài hát có giai điệu hoàn hảo, theo sau đó mới là sắc thái và từng chi tiết của nó.” – Rob Melville, nhà thiết kế chính của McLaren, chia sẻ.

Motor1

Tương tự ở động vật, chỉ khi các múi cơ (hay bề mặt thiết kế) của chúng được hình thành trên bộ xương (hay khung sườn) hoàn chỉnh, thì phần đặc điểm nhận diện (hay đồ họa) mới có thể làm tốt chức năng của nó. Vì vậy, đồ họa là yếu tố thứ ba góp phần tạo nên những đặc điểm, ngôn ngữ thiết kế cho mọi chiếc xe.

Những đặc điểm như lưới tản nhiệt, đèn, hình dạng cửa sổ và các đường liên kết thân xe (shutline) đều là những yếu tố thuộc phạm vi “đồ họa“. Những yếu tố này chỉ được áp dụng khi bề mặt cơ bản của thiết kế đã nằm đúng vị trí của chúng. Nhìn chung, lĩnh vực thiết kế xe hơi đã có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây. Độ phức tạp của đồ họa đã trở thành chủ đề nóng mà các trang báo đang khai thác. Từ đó, đồ họa trở thành một lĩnh vực quan trọng không chỉ riêng trong thiết kế xe hơi mà còn trong sự thay đổi xu hướng thiết kế trên toàn thế giới.

CAR Magazine

Sau đây là 3 yếu tố chính để xác định các thành phần đồ họa trên xe hơi.

1. Màu sắc và độ tương phản

Về cơ bản, màu sắc là yếu tố chủ đạo của đồ họa trên xe hơi. Từ việc sơn hai tông màu, dùng màu sắc tương phản trên mái xe, họa tiết hoa văn, decal, ốp bảo vệ màu đen hay ốp viền vòm bánh xe..., mục đích của các yếu tố này là nhằm chia nhỏ các bề mặt trên xe thành nhiều cụm. Từ đó, chúng mang lại một cái nhìn trực quan hơn khi nhìn vào thiết kế tổng thể. Ngoài ra, yếu tố màu sắc còn giúp đánh lừa thị giác (hòng loại bỏ các đặc điểm không mong muốn trong thiết kế).

Car and Driver

2. Khuôn mặt (face)

Từ khi xe hơi ra đời, phần cản trước luôn được ví như một khuôn mặt (ở người hoặc động vật). Vì vậy, việc các nhà thiết kế dành nhiều thời gian cho “mặt tiền” này hơn bất kỳ vị trí nào khác cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cản trước là khu vực quan trọng trong thiết kế của xe hơi vì nó cần sự rõ ràng, rõ ràng và rõ ràng.

Cartimes

Có một khái niệm mà các nhà thiết kế vẫn thường nói đến là Down-Road Graphics (DRG). Giải thích cho khái niệm này, DRG là tổng hợp các yếu tố đồ họa nhằm xác định thiết kế của cản trước. Đây cũng là chi tiết quyết định ấn tượng ban đầu mà chiếc xe tạo ra khi chúng ta nhìn vào phần đầu từ khoảng cách 100 m. Nói một cách nôm na, DRG là yếu tố giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết trong một cái nhìn đầu tiên.

Có rất nhiều sự tương đồng giữa thiết kế cản trước với khuôn mặt của người hay động vật. Sự tương tự này được tạo ra bởi các tỷ lệ tổng thể (overall proportion) và khoảng cách giữa các chi tiết, ví dụ như mắt hoặc miệng (ở người hay động vật). Thông thường, sự tương đồng này được các nhà thiết kế áp dụng rất tinh tế qua một vài dấu hiệu nhỏ.

Car Design News

Vậy “biểu cảm” của xe hơi nên là một cái cau mày hay một nụ cười nhếch mép? Đó nên là một khuôn mặt tỉnh táo, thông minh hay một khuôn mặt giận dữ? Quyết định này của các nhà thiết kế là rất quan trọng. Lý do là bởi vì nếu xe có “biểu cảm” không rõ ràng, nó sẽ trở nên quá phức tạp, từ đó khiến cho khách hàng cảm thấy bối rối (và nghiêm trọng hơn là từ chối mua hàng).

Có thể nói, ngôn ngữ thiết kế truyền tải qua “khuôn mặt“ của xe là một chủ đề thú vị. Chỉ riêng phần này của xe đã tiêu tốn rất nhiều sức lực của các nhà thiết kế xe hơi.

3. Lưới tản nhiệt (grille)

Lưới tản nhiệt (grille) là bộ phận chiếm hầu hết diện tích trên “khuôn mặt” của chiếc xe. Vì thế, lưới tản nhiệt là bộ phận chính tạo nên một DRG tổng thể. Ngày nay, thiết kế lưới tản nhiệt đã trở nên to dần lên để tối ưu khả năng nhận diện thương hiệu.

Car Design News

Nếu như trước đây đường viền lưới tản nhiệt (grille outline) là yếu tố chính thì giờ đây, lưới tản nhiệt đã mang nhiều thiết kế phức tạp hơn. Ví dụ, bên trong các thanh lưới tản nhiệt (grille bar) cũng đã được tích hợp radar và camera để tăng độ thông minh cho xe. Đây cũng là một nỗ lực của các nhà thiết kế nhằm biến thiết kế xe trở nên phong phú hơn.

Ở phần tiếp theo (cũng là phần cuối của chuỗi bài viết Thiết kế xe hơi cơ bản), mời bạn đọc cùng Otoman tìm hiểu về các yếu tố còn lại của đồ họa: đèn, cửa lấy sáng, đường liên kết thân xe và đặc biệt nhất là bánh xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.