ĐĂNG NHẬP
Thiết kế xe hơi cơ bản – Các yếu tố khác (P6)

Thiết kế xe hơi cơ bản – Các yếu tố khác (P6)

Trong phần cuối của chuỗi bài về thiết kế xe hơi cơ bản, cùng tìm hiểu về các yếu tố đèn, cửa lấy sáng, bánh xe...

26 Tháng 11, 2021

Tiếp nối phần 5, trong phần cuối cùng của chuỗi bài viết này, mời độc giả cùng Otoman tìm hiểu về các yếu tố còn lại đóng góp vào “đồ họa” của thiết kế xe.

4. Đèn

Tương tự như lưới tản nhiệt, đèn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên “khuôn mặt” của chiếc xe. Đèn được ví như một đôi mắt ở người và động vật.

Car Design News

Có ba thay đổi lớn đã cách mạng hóa thiết kế đèn chiếu sáng (head lamp) của xe. Trước đây, hình dạng của đèn được thiết kế dưới dạng 3D. Khi đèn mở, một bộ đèn nằm dưới nắp capo sẽ được nâng lên tạo thành một khối nhô ra.

Thay đổi thứ hai là công nghệ đèn LED. Ngày nay, đèn LED đường sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe như một phần tượng trưng cho sự hiện đại của xe hơi. Đèn LED như một “đôi mắt” mang lại nhiều “biểu cảm” cho thiết kế xe, thay vì dùng kiểu hộp đèn tròn truyền thống với đèn dây tóc.

Shifting-Gears

Thay đổi cuối cùng là hiệu ứng chiếu sáng. Ngày nay, nhiều công nghệ chiếu sáng mới ra đời dựa trên cơ sở đèn LED như Digital Light trên Mercedes, BladeScan của Lexus hay Digital Matrix Light thương hiệu của Audi. Mặc dù những yếu tố này là rất nhỏ so với thiết kế của xe, chúng lại là góp phần không nhỏ vào cái nhìn tổng thể.

Ngoài đèn chiếu sáng, đèn hậu (tail lamp) cũng mang trọng trách không kém. Song song với biển số, một thiết kế tốt ở đuôi xe cũng quyết định sự hấp dẫn của một thiết kế xe.

Pinterest

5. Cửa sổ

Cửa sổ (Daylight Opening, DLO) cũng là một phần của đồ họa trong thiết kế xe. Tạo ra một thiết kế cửa sổ mới mẻ đòi hỏi nhà thiết kế phải thật tinh tế trong việc thay đổi các góc cũng như điểm đặt của cửa.

Car Design News

Trong thiết kế từ những dòng sedan 4 chỗ trở lên, việc làm mờ trụ B và “đóng khung” toàn bộ cửa kính bằng vật liệu crom luôn là một lựa chọn thông minh.

6. Đường liên kết thân xe (shutline)

Là nơi mà hai bộ phận trên thân xe được liên kết lại với nhau, đường liên kết thân xe là yếu tố quan trọng mà nhiều sinh viên ngành thiết kế xe hơi bỏ qua. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng lại được dùng làm tiêu chí đánh giá chất lượng của một thiết kế xe.

Car Design News

Đường liên kết thân xe ở cửa chính là điểm cho phép ta đánh giá một thiết kế tốt hay dở. Nếu không có những đường liên kết này, cấu tạo của bề mặt thân xe sẽ trở nên khó hiểu.

Vì những đường liên kết thân xe hầu hết đều nằm trên bề mặt cong nên cách thể hiện những đường liên kết này sẽ là mấu chốt ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác. Ngoài ra, nó cũng được tận dụng để thể hiện “tính cách” của chiếc xe.

Một thiết kế tinh tế sẽ tạo ra các đường liên kết tinh tế. Nó sẽ kết nối những thành phần có cùng chức năng lại với nhau. Ví dụ như cổng nạp nhiên liệu hay cổng sạc được đặt một cách trực quan sẽ tạo nên sự thỏa mãn về mặt thẩm mỹ khi nhìn vào.

Car Design News

Đương nhiên, một thiết kế liền mạch là điều mà các nhà thiết kế luôn mong muốn. Tuy nhiên, những đường ráp nối (parting line) cũng là thứ mà các nhà thiết kế có kinh nghiệm tận dụng nhằm nâng cao thiết kế của xe.

7. Bánh xe

Bánh xe cũng là một yếu tố đồ họa tuyệt vời mà các nhà thiết kế cần khai thác. Một thiết kế mâm xe đẹp phụ thuộc vào rất nhiều chi tiết nhỏ khác như họa tiết 3D, các chấu, vành xe… Những chi tiết này kết hợp với nhau tạo nên một bố cục tổng thể. Nếu khai thác tốt, đồ họa trên bánh xe cũng là một yếu tố thu hút ánh nhìn từ cả trăm mét.

GOJ

Ngoài ra, bánh xe cũng được các nhà thiết kế tận dụng để thể hiện những đặc điểm “tính cách” mà chiếc xe đang hướng đến như: thể thao, thanh lịch, hoài cổ, hiện đại, tương lai.

Tổng kết

Quá trình thiết kế xe hơi có thể được chia thành 3 bước lớn, trong đó mỗi bước đều mang những vai trò nhất định mà các nhà thiết kế cần hướng đến. Ta có thể nhìn một cách khái quát quy trình này qua ảnh bên dưới.

Car Design News

Qua đó, ta có thể thấy được:

Tầng thấp nhất (cũng là nền móng cho một thiết kế xe hơi) chính là phần “xương”. Đây là nơi mà nhà thiết kế phải xác định được tỷ lệ và khối lượng tổng thể của xe.

Tầng giữa là bề mặt thiết kế – nơi được ví von là “cơ bắp” (ở người và động vật) và quyết định ngôn ngữ thiết kế. Về mặt hình thức, thiết kế của chiếc xe cần được nhà thiết kế trình bày một cách rõ ràng từ đây. Ngoài ra, việc giải quyết các vấn đề về bề mặt thiết kế (nhằm tạo nên sự hài hòa tổng thể) là điều quan trọng trong giai đoạn phát triển bề mặt 3D.

Tầng trên cùng cũng là giai đoạn cuối cùng trong thiết kế xe hơi – đồ họa. Tại đây, các nhà thiết kế có thể liên tục chỉnh sửa thiết kế của mình sao cho phù hợp nhất với cấu trúc và “tính cách” mà thiết kế đang hướng đến.

Thực tế thì hiện nay, nhiều nhà thiết kế trẻ đang tập trung quá nhiều vào phần đồ họa, trong khi việc họ cần làm là có một bộ “xương” hoàn chỉnh.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.