ĐĂNG NHẬP
Stellantis đặt mục tiêu giảm giá thành xe điện với pin Natri ion

Stellantis đặt mục tiêu giảm giá thành xe điện với pin Natri ion

Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp xe hơi đã đầu tư cho Tiamat, công ty năng lượng của Pháp với mục tiêu chế tạo pin Natri ion cho xe điện.

02 Tháng 02, 2024

Stellantis đã có bước tiến đáng kể trong quá trình giảm giá thành các mẫu xe điện tương lai của hãng khi bắt tay với công ty chế tạo pin xe điện sử dụng Natri ion. Natri ion được một số nhà sản xuất đánh giá là công nghệ pin tiết kiệm chi phí, mở ra cơ hội cho các mẫu xe điện với giá thành rẻ hơn.

Ông Denis Le Vot, Giám đốc điều hành của Dacia cho biết mẫu Sandero thuần điện thế hệ tiếp theo của hãng có thể sử dụng công nghệ này. Tương tự, BYD gần đây đã ký hợp đồng có giá trị tới 1,2 tỷ đô nhằm xây dựng nhà máy pin Natri lớn nhất thế giới tại Tô Châu, mục tiêu trang bị công nghệ này trên các dòng xe cỡ nhỏ và scooter.

Stellantis đã đầu tư vào công ty năng lượng có trụ sở tại Amiens mang tên Tiamat. Công ty trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp này là đơn vị đầu tiên trên thế giới thương mại hóa sản phẩm pin Natri ion.

Tiamat sẽ sử dụng số tiền từ vòng gọi vốn cuối cùng, bao gồm khoản đầu tư không được tiết lộ chi tiết từ Stellantis, để xây dựng một nhà máy sản xuất pin Natri ion mới tại Pháp. Ban đầu, nhà máy sản xuất pin cho các loại máy và thiết bị lưu trữ năng lượng, sau đó sẽ mở rộng quy mô và chế tạo cell pin “thế hệ tiếp theo” cho xe thuần điện. Tuy vậy, hãng chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào cho các kế hoạch trên.

Tiamat là start-up với mục tiêu đầy tham vọng lĩnh vực pin sử dụng Natri. Ảnh: Tiamat

Stellantis cho biết đối tác mới đóng vai trò quan trọng trong các mẫu xe tương lai của hãng: “Công nghệ pin Natri ion đem lại mức chi phí thấp hơn cho mỗi kWh và không sử dụng Lithium hay Cobalt. Nguồn Natri dồi dào trong tự nhiên đảm bảo tính bền vững cao hơn đối với công nghệ này, cũng như sự bình đẳng về nguồn cung nguyên liệu”.

Trước đó, tập đoàn này cũng đã công bố kế hoạch giảm khối lượng của pin xe điện tới 50% nhờ các công nghệ vật liệu nhẹ mới, cũng như thiết kế kết cấu các cell pin hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Stellantis cũng vừa đầu tư vào Lyten, một công ty tại Hoa Kỳ đang phát triển công nghệ pin lithium-lưu huỳnh.

Tiamat cho biết Natri ion là “công thức hóa học bền vững cho những giải pháp đơn giản, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn”. Hiện tại, công ty hướng tới mục tiêu đạt mốc thời gian sạc chỉ 5 phút và khẳng định pin của họ – với mật độ năng lượng ấn tượng ở mức 2-5kW mỗi kilogram – có thể bảo toàn tới 80% dung lượng sau 5.000 chu kỳ sạc.

Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Stellantis, ông Ned Curic, chia sẻ rằng: “Việc khám phá những lựa chọn mới nhằm đem tới loại pin bền vững và kinh tế hơn, sử dụng những nguyên liệu thô có sẵn với trữ lượng lớn là yếu tố quan trọng trong kế hoạch chiến lược Dare Forward 2030 của hãng, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (net-zero) vào năm 2038.”

“Khách hàng của chúng tôi chờ đợi những mẫu xe không phát thải hội tụ đầy đủ tầm hoạt động rộng, hiệu năng cao và chi phí hợp lý. Đây là “kim chỉ nam” của Stellantis, chúng tôi và các đối tác đang nghiên cứu phát triển những công nghệ đột phá cho tương lai.”

Stellantis đặt mục tiêu đảm bảo số pin với tổng dung lượng khoảng 400GWh nhằm hỗ trợ mục tiêu doanh số của hãng tới năm 2030, trong đó 100% xe của hãng tại châu Âu và 50% xe tại Hoa Kỳ là xe điện. Hãng cũng khẳng định đã đảm bảo “nguồn nguyên liệu thô cho xe điện” đủ tới năm 2028, nhờ sự hợp tác với nhiều công ty đối tác toàn cầu.

STLA Medium – một trong bốn nền tảng EV của tập đoàn Stellantis. Video: YouTube/Stellantis
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.