ĐĂNG NHẬP
Những hé lộ đầu tiên về Formula E thế hệ thứ 3

Những hé lộ đầu tiên về Formula E thế hệ thứ 3

Formula E thế hệ thứ 3 được giới thiệu với nhiều nâng cấp đột phá so với thế hệ hiện tại.

04 Tháng 12, 2021

Bên cạnh Formula 1 (F1) với những cỗ xe mang động cơ đốt trong mạnh mẽ và âm thanh cực phấn khích, Formula E được xem như một biểu tượng tương lai của môn thể thao khắc nghiệt này. Về thiết kế, những chiếc xe tham dự giải Formula E có phần khác biệt tương đối so với F1. Trong bài viết này, hãy cùng Otoman tìm hiểu về những nâng cấp mới trên chiếc xe đua Formula E thế hệ thứ 3.

Thiết kế xe đua thế hệ thứ 3 sẽ được Formula E giới thiệu trước khi mùa giải thứ 9 (2022 - 2023) bắt đầu. Ở thế hệ mới này, việc tăng sức mạnh và giảm trọng lượng của xe (giúp cải thiện hiệu suất) được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, những yếu tố dưới đây cũng góp phần không nhỏ vào hiệu suất của một chiếc Formula E.

1. Pin và sạc pin

Khác với những chiếc xe đua F1 chạy bằng nhiên liệu xăng, Formula E là những chiếc xe đua “xanh” với động cơ điện. Đối với pin, trọng lượng mà những chiếc xe thế hệ 3 được phép trang bị là 284 kg (so với 385 kg ở thế hệ hiện tại).

ABB

Trọng lượng pin giảm đồng nghĩa với việc dung lượng pin cũng giảm. Vì vậy, thời lượng sạc pin của một chiếc Formula E là yếu tố quan trọng. Ở thế hệ thứ 3, những chiếc xe Formula E sẽ được giới thiệu tính năng sạc nhanh mới. Tuy nhiên, tính năng này cũng bị ban tổ chức Formula E giới hạn ở mức 600 kWh và sẽ được cho phép sạc chỉ trong 30 s ở mỗi cuộc đua.

Dự kiến, mỗi chiếc xe thế hệ thứ 3 sẽ có thêm 4 kWh năng lượng điện. Điều này đồng nghĩa với việc “thời lượng” của một cuộc đua có thể sẽ dài hơi hơn trong trương lai.

2. Khung gầm

Đối với khung gầm (chassis) trên những chiếc xe thế hệ thứ 3, chiều dài và chiều rộng của xe được giảm nhẹ xuống 5,000 x 1,700 mm. Đồng thời, trọng lượng (bao gồm cả tay đua) mà Formula E hướng đến trên những chiếc xe tham gia cuộc đua dừng lại ở mức 780 kg (giảm 120 kg so với thế hệ hiện tại). Ngoài ra, thiết kế khung xe vẫn giữ lại nét đặc trưng với một buồng lái mở và hệ thống halo tiêu chuẩn.

Crash

3. Động cơ

Khác với thế hệ thứ 2 chỉ có một động cơ điện duy nhất, những chiếc Formula E thế hệ thứ 3 sẽ được trang bị hai động cơ điện đặt ở trước và sau. Động cơ điện được trang bị có công suất 335 hp ở phía trước và 470 hp ở phía sau. Đây là thay đổi mang tính đột phá giúp những chiếc Formula E trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo ban tổ chức, 2 động cơ được trang bị ở thế hệ thứ 3 có thể chuyển đổi 90% năng lượng điện thành động năng truyền xuống 4 bánh xe. Ngược lại, mức chuyển đổi này chỉ dừng lại ở khoảng 40% đối với động cơ đốt trong do hao hụt từ nhiều yếu tố.

Motor Authority

Nhờ bổ sung thêm một động cơ điện, việc thu hồi động năng từ phanh và chuyển hoá thành điện năng cũng được tận dụng triệt để. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe đua thế thệ thứ 3 sẽ không còn dùng phanh thủy lực (hydraulic brakes) thông thường ở hai bánh sau nữa.

Được biết, tốc độ tối đa của những chiếc xe đua Formula E thế hệ thứ 3 rơi vào khoảng 321 km/h.

Motor Authority

Formula E cũng đề cập về “hạn sử dụng” của một chiếc xe thế hệ thứ 3. Cụ thể, các bộ phận carbon bị hư hỏng sẽ được tái chế để sử dụng cho mục đích khác. Đặc biệt, 26% thành phần lốp xe sẽ được làm từ các vật liệu bền vững.

Ban tổ chức các giải đua xe thể thao FIA đã giới thiệu những chiếc xe thế hệ thứ 3 cho các đội đua ở Valencia, Tây Ban Nha. Các đội đua sẽ được nhận xe của mình vào đầu năm 2022.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.