ĐĂNG NHẬP
Mitsuoka M55 biến Honda Civic thành mẫu xe cơ bắp thập niên 70

Mitsuoka M55 biến Honda Civic thành mẫu xe cơ bắp thập niên 70

Một mẫu Honda Civic với phong cách retro của thập niên 1970 đến từ nhà sản xuất xe độc đáo nhất xứ sở mặt trời mọc.

02 Tháng 12, 2023

Mitsuoka là một hãng sản xuất xe nhỏ đến từ Nhật Bản, chuyên tạo ra các mẫu xe với phong cách cổ điển dựa trên nguyên mẫu là những chiếc Toyota, Mazda và cả Honda. Concept M55 của hãng được phát triển dựa trên mẫu Civic hatchback thế hệ mới, tuy nhiên phong cách thiết kế lại gợi nhớ đến những mẫu xe cơ bắp Mỹ của thập niên 1970.

Tuy hiện chỉ mới dừng lại ở concept và không có lý do gì để Mitsuoka không đưa M55 đi vào sản xuất, nhưng nhiều khả năng đây sẽ là mẫu xe dành riêng cho thị trường nội địa.

Mẫu Dodge Challenger hiện tại đã có mặt trên thị trường trong 15 năm, đó là khoảng thời gian thành công với một mẫu xe vốn nhằm tận dụng tên tuổi của phiên bản nguyên gốc được bán từ 1970 tới 1974.

Cảm giác hoài cổ thực sự gây kích thích và Dodge đã tận dụng rất tốt yếu tố đó trên phương diện thương mại. Vậy nhưng, nếu khách hàng tìm kiếm một mẫu xe cơ bắp với kích cỡ của một chiếc hatchback thì sẽ ra sao? Hãng sản xuất xe độc đáo tới từ Nhật Bản – Mitsuoka – đã đem tới câu trả lời cho nhu cầu đó.

Hoàn toàn dễ hiểu khi lầm tưởng đây là một chiếc Dodge Charger thu nhỏ. Ảnh: Car and Driver

Mẫu xe được nhắc đến ở đây là Mitsuoka M55, hiện đang ở giai đoạn concept. Tuy nhiên, Mitsuoka – công ty nhỏ bé với chỉ 80 nhân viên - không thường tạo ra những mẫu xe concept. Đặt tại thành phố Toyama, cách thủ đô Tokyo khoảng 400km, hãng xe này đã gắn bó với công thức thành công của họ 50 năm nay.

Mitsuoka vừa là hãng xe trẻ tuổi nhất tại Nhật Bản, vừa là hãng xe cuối cùng lưu giữ lại truyền thống sản xuất xe của quốc gia này. Mỗi chiếc xe tân cổ điển (neoclassic) của hãng được lắp ráp thủ công bởi hai nghệ nhân, quá trình có thể mất tới hai tháng để hoàn tất. Những sản phẩm của hãng luôn có phần kỳ lạ và hài hước, nhưng quá trình sản xuất lại tuyệt đối nghiêm ngặt.

Công ty chuyên về những mẫu xe mang phong cách cơ bắp thập niên 70, dựa trên bản gốc là các mẫu Toyota, Mazda và Honda. Ảnh: Car and Driver

Concept M55 được xây dựng dựa trên mẫu Civic hatchback, trang bị hộp số sàn và khối động cơ 1,5L tăng áp. Sau đó, Mitsuoka quyết định đem tới diện mạo của mẫu Dodge Charger cho xe. Ý tưởng này hài hước và độc đáo, dù không chắc chắn rằng những tay lái thuần túy sẽ yêu thích mẫu xe “cơ bắp” này.

Những dòng xe từng được Mitsuoka sản xuất hầu hết mang âm hưởng châu Âu, chẳng hạn như mẫu Viewt, về cơ bản là một chiếc Nissan với ngoại hình của Jaguar Mk II. Nhà sáng lập của công ty, ông Susumu Mitsuoka, ban đầu xây dựng công ty dựa trên đơn vị vận hành dịch vụ chuyên biệt của châu Âu.

Tuy nhiên, Minoru Watanabe, Giám đốc của Mitsuoka bắt đầu đặt ra tầm nhìn mới cho tương lai sau lễ kỉ niệm 50 năm thành lập của công ty vào năm 2018. Ông Watanabe thời trẻ từng sống tại Hoa Kỳ, từ đó đã có những kỷ niệm thú vị với những mẫu xe cổ điển.

Một trong những hướng thiết kế đầu tiên của ông được thể hiện trong mẫu Mitsuoka Rock Star, thực chất là sự kết hợp của Mazda MX-5 với linh hồn của mẫu Corvette thập niên 1960.

Mitsuoka Rock Star mang nét thiết kế của Corvette thập niên 1960. Ảnh: Car and Driver

Một thành công lớn hơn nữa của thương hiệu là mẫu Buddy. Phát triển dựa trên mẫu xe có phần “nhàm chán” là RAV4, Mitsuoka Buddy thành công trong việc khai thác sự quyến rũ của Chevrolet Blazer K5 song song với độ bền bỉ của Toyota và dáng vẻ hoài niệm được lắp ráp thủ công.

Mitsuoka Buddy. Ảnh: Car and Driver

Dù lắp ráp thủ công, những mẫu xe này không quá đắt đỏ. Mitsuoka Buddy có mức giá tương đương 45.000 đô và yêu cầu khách hàng chờ đợi trong 2 năm. Mẫu Rock Star thậm chí sản xuất còn giới hạn hơn, nhưng mức giá lại không chênh lệch quá nhiều so với mẫu Mazda tiêu chuẩn. Dù vậy, thời gian lắp ráp của dòng xe này cũng không dưới một tháng.

Sự kết họp phần vòm cửa kính sau và mặt trước vuông vức kiểu Mỹ là vô cùng ấn tượng. Khi nhìn trực diện, ngoại hình của mẫu xe độ này vô cùng thuyết phục, còn phần đằng sau xe có nhiều nét tương đồng với những mẫu coupé thập niên 1970 của Nhật Bản, chẳng hạn như Nissan Skyline C110, Datsun B110 hay Mitsubishi Galant GTO.

Hình dáng của chiếc Civic ẩn bên dưới chiếc xe có thể được nhận ra từ góc nhìn ngang, còn bên trong xe, ghế ngồi được gia công đem tới cái nhìn đậm chất retro.

Thiết kế đuôi xe có nhiều nét tương đồng với những mẫu coupé thập niên 1970 của Nhật Bản. Ảnh: Car and Driver

Mitsuoka cho biết M55 sẽ được trưng bày mùa đông tới, đầu tiên là ở Toyama và sau đó là Tokyo. Tuyên bố chính thức cho biết mẫu concept được tạo ra với chủ đích “tái hiện lại sự quyến rũ” của thập niên 1970 và không có ý định đi vào sản xuất. Vậy nhưng, trên thực tế, nhiều khả năng hãng đang đánh giá nhu cầu của thị trường, và nếu khách hàng thể hiện sự sẵn sàng, không có lý do nào để hãng không đưa concept M55 vào sản xuất.

Với năng lực sản xuất hạn chế, khả năng M55 được xuất khẩu sang các nước phương Tây là không cao. Những mẫu Mitsuoka thế hệ cũ thường xuất hiện thông qua nhập khẩu thị trường ngách và công ty không có ý định cung cấp xe ra ngoài những thị trường chủ chốt tại châu Á (tuy nhiên, hãng có đại lý phân phối chính thức tại Anh Quốc và Monaco).

Câu hỏi Mitsuoka đặt ra đối với M55 là: “Khách hàng nước Mỹ sẽ chi trả bao nhiêu cho một mẫu xe “không quá đặc biệt” nhưng được bổ sung thêm một số phẩm chất mới?” Flex Automotive đến từ Nhật Bản có đại lý phân phối tại San Diego, hãng từng độ lại những mẫu Land Cruiser của thập niên 2000 và đem tới dáng vẻ của mẫu xe từ những năm 1980.

Một số hình ảnh về concept Mitsuoka M55. Ảnh: Car and Driver

Vấn đề kinh tế luôn nan giải, nhưng dù sao thì sự xuất hiện của M55 cũng có thể đem đến những tín hiệu tích cực. Ngày nay, khi ngành công nghiệp xe hơi đang ngày càng trở nên “trịnh trọng”, những mẫu xe như M55 có thể đem lại niềm vui thuần khiết.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.