ĐĂNG NHẬP
Kết hợp đặc điểm của hộp số sàn & tự động chúng ta có hộp số DCT

Kết hợp đặc điểm của hộp số sàn & tự động chúng ta có hộp số DCT

Những PDK của Porsche, S-Tronic của Audi hay Steptronic của BMW đã chứng minh giá trị của hộp số DCT kể từ khi nó được ra đời.

14 Tháng 08, 2023

Hộp số DCT ra đời giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn so với chỉ đơn thuần là hộp số sàn hoặc số tự động. Hộp số DCT (ly hợp kép) là sự kết hợp giữa hộp số sàn và hộp số tự động với cấu tạo gồm nhiều bánh răng và hai ly hợp.

Hai ly hợp này hoạt động độc lập với nhau. Một ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số lẻ và một ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số chẵn.

Nguyên lý làm việc của hộp số DCT tương tự hộp số sàn nhưng cơ cấu chuyển số lại được thực hiện tự động nhờ bộ điều khiển điện tử.

Cụ thể, bộ điều khiển điện tử nhận tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển hoạt động các bánh răng thông qua hệ thống 2 ly hợp. Hộp số DCT gồm 2 loại: khô và ướt. Sự khác biệt giữa 2 loại này chính là dầu hộp số ở loại ướt có nhiệm vụ làm mát, tản nhiệt.

Cận cảnh hộp số ly hợp kép. Ảnh: J.D.Power

Giá trị của hộp số DCT đã được chứng minh với những PDK của Porsche, S-Tronic của Audi hay Steptronic của BMW.

Ưu điểm nổi bật nhất của nó chính là khả năng sang số nhanh. Từ đó giúp xe phản ứng nhanh hơn và mang đến cảm giác lái tốt hơn cho người dùng.

Bên cạnh đó là thao tác đơn giản và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của hộp số DCT cũng là một điều cần được lưu ý. Cụ thể, hộp số DCT khô rất dễ bị lỗi quá nhiệt mà ví dụ điển hình nhất chính là hộp số Powershift của Ford.

Vấn đề này xảy ra rất thường xuyên ở những đô thị có mật độ giao thông dày đặc khiến xe liên tục đi và dừng. Cách vận hành này khiến cho ly hợp ma sát nhiều dẫn đến nhiệt độ tăng lên và hộp số rơi vào tình trạng quá nhiệt.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.