ĐĂNG NHẬP
Giá xe điện đã qua sử dụng có thể giảm sâu do “xả hàng loạt”

Giá xe điện đã qua sử dụng có thể giảm sâu do “xả hàng loạt”

Thiếu lòng tin của người dùng, mất giá nhanh chóng và nguồn cung quá lớn khiến thị trường vốn đã khó khăn ngày càng gặp nhiều thách thức.

31 Tháng 10, 2023

Những công ty, đại lý cho thuê xe và cả những khách hàng cá nhân đang phải chịu nỗi ám ảnh xe cũ - thứ sẽ trở thành rào cản lớn cho thị trường xe đã qua sử dụng. Một trong những yếu tố dẫn đến việc này là do lượng xe điện bị loại bỏ hàng loạt từ các đội xe.

Những công ty và doanh nghiệp cho thuê đang có nhu cầu loại bỏ và thay thế một phần không nhỏ xe cũ, tuy nhiên thị trường xe đã qua sử dụng đang đối mặt với nhiều rào cản. Trong đó bao gồm sự thiếu lòng tin của người dùng, giá cả suy giảm nghiêm trọng, nguồn cung một số mẫu xe đang quá lớn và cả những rủi ro về tiến bộ kỹ thuật,... khiến ngay cả những mẫu xe điện còn mới cũng trở nên lỗi thời.

Xét ở bề nổi, con số thống kê về lượt đăng ký xe mới tại Anh vẫn là một bức tranh tích cực. Tính trong tháng Sáu năm nay, lượng xe điện đăng ký mới đã tăng 39,4% so với cùng kỳ và 32,7% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, có thể thấy 79% lượng xe đăng ký đến từ các doanh nghiệp và các đội xe – và con số này vẫn đang tăng lên khi nhóm khách hàng cá nhân có xu hướng ưa chuộng xe đốt trong và hybrid hơn.

Xe điện chưa hoàn toàn chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng cá nhân. Ảnh: Autocar

Theo ông Mike Hawes, CEO của Hiệp hội các nhà sản xuất và thương nhân mô tô (Society of Motor Manufacturers and Traders), “lượng đăng ký xe điện mới đã tăng trở lại tới 39,4% khi khách hàng lựa chọn những mẫu xe không phát thải. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó là các doanh nghiệp và đội xe chuyên nghiệp thay vì khách hàng cá nhân.”

Những chính sách khuyến khích bao gồm việc giảm thuế phúc lợi bằng hiện vật (ví dụ là 2% hiện nay, so với 30% đối với một chiếc Volkswagen Golf xăng 1,5L) và các chương trình giảm lương, theo đó nhân viên được cung cấp một chiếc xe điện theo hợp đồng thuê thông qua người sử dụng lao động của họ với mức giá trọn gói hàng tháng mà không cần đặt cọc đồng thời được giảm tiền bảo hiểm.

Một số chuyên gia lo ngại rằng các biện pháp khuyến khích đang dẫn đến một thị trường mất cân bằng, có nguy cơ khai thác quá mức xe điện và gây bất lợi cho khách hàng cá nhân. Philip Nothard, Giám đốc chiến lược của nhà cung cấp dịch vụ Cox Automotive cho biết: “Thị trường của các đội xe là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất muốn bán xe điện với số lượng lớn. Chúng ta có thể thấy tân binh BYD đang nhắm tới mục tiêu này với những chương trình trả góp chỉ từ 6 triệu đồng mỗi tháng và mức đặt cọc nhỏ.”

“Vậy còn những chính sách kích thích khách hàng cá nhân thì sao? Đáng buồn là không có những gói kích thích cụ thể nhằm gia nhập xu hướng điện hóa đối với tập khách hàng này. Sự thật là thị trường đang mất cân bằng”.

Sự vươn lên của các hãng xe như BYD hay MG cho thấy khách hàng đang cởi mở hơn đối với những thương hiệu mới. Ảnh: Autocar

Việc thiếu đi những hỗ trợ đối với khách hàng cá nhân mua xe điện đặt ra thách thức đối với các hãng xe và công ty cho thuê - làm thế nào để kiểm soát lượng xe điện qua sử dụng bởi các doanh nghiệp mà không làm nguồn cung tăng quá cao, trong bối cảnh khách hàng cá nhân gặp nhiều khó khăn để tiếp cận chúng.

Các công ty cung cấp dịch vụ tài chính cho khách mua xe đã cảnh báo về sự suy giảm giá trị ở một số xe điện. CEO của Startline Motor Finance, ông Paul Burgess chia sẻ: “Năm vừa qua đã chứng kiến nhiều biến động đối với thị trường xe điện và nhiều nhà cung cấp đã phải chịu thiệt hại từ việc cổ phần mất giá.”

Không nhiều người lo lắng về sự gia tăng của lượng xe điện qua sử dụng. Thị trường cần lượng cầu gia tăng để đáp ứng nguồn cung này, nếu không giá cả ắt sẽ giảm xuống”. Tuy vậy, Cap HPI, công ty chuyên về theo dõi giá của các mẫu xe điện cũ, tin rằng tiềm năng của loại xe này không hề ảm đạm như một số người vẫn nghĩ.

Thị trường cần nguồn cầu đủ lớn để giúp giá xe điện qua sử dụng không giảm quá sâu. Ảnh: Autocar

Ông Dylan Setterfield, Giám đốc Chiến lược dự báo của Cap HPI, cho biết: “Giá đã thấp hơn gần 7% so với mức dự báo của công ty 3 năm trước, lượng xe điện cũ từ các đội xe tràn ra thị trường gây ra lo ngại nhất định. Tuy nhiên, khi nhu cầu ổn định thì nhiều khả năng giá cả trên thị trường sẽ không giảm quá sâu.”

Ông chỉ ra những bước mà các doanh nghiệp đang tiến hành để xử lý lượng xe họ xả ra nhằm tránh pha loãng thị trường, trong đó có ví dụ về Polestar. Thương hiệu này đang thu mua lại xe cũ từ các doanh nghiệp cho thuê, sau đó bán trực tiếp trên website của hãng.

Hiệp hội Cho Thuê xe Anh Quốc (The British Vehicle Rental and Leasing Association) đồng tình với ý kiến rằng các thành viên đang suy nghĩ một cách chiến lược về việc thanh lý các mẫu xe điện trong đội xe. Xe điện vẫn đang đắt đỏ và hậu quả của việc thanh lý số lượng lớn có thể vô cùng nghiêm trọng.

Vì vậy một số công ty đang bán các mẫu xe qua sử dụng ra thị trường với số lượng hạn chế hoặc mua lại rồi cho thuê, nhắm đến nhóm khách hàng quan tâm đến khoản trả góp hàng tháng thấp hơn.

“Ví dụ, một chiếc Jaguar I-Pace cũ có giá và phí vận hành rẻ hơn so với một chiếc F-Pace. Bên cạnh đó, sự trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu cũng đang giảm xuống, điều đó phần nào giúp cho thị trường.”

Khách hàng giờ đây sẵn sàng xem xét đến những sự lựa chọn thay thế như Kia hay MG. Những biện pháp khác nhằm kiểm soát nguồn cung xe điện bao gồm thay đổi thời gian cho thuê linh hoạt hơn. Những khoảng thời gian cho thuê kéo dài từ ba đến sáu tháng giúp xe được xoay vòng liên tục, từ đó đem lại nhiều lợi ích về giá trị hơn cho xe.

Thông thường, những chiếc Jaguar I-Pace đã qua sử dụng có chi phí thấp hơn so với F-Pace. Ảnh: TopGear

Ngoài ra, việc giữ cho xe điện liên tục được cho thuê giúp công ty có được nguồn thu ổn định từ chúng, bất chấp giá xe trên thị trường có biến động ra sao. “Lượng xe điện trên thị trường sẽ dao động không ngừng trong ngắn hạn và trung hạn, tuy vậy, các công ty đang thích nghi bằng cách cho thuê phương tiện linh hoạt hơn. Điều này tốt cho cả họ và nhóm khách hàng cá nhân nhờ giảm nguy cơ thanh lý hàng loạt của xe điện đã qua sử dụng.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.