ĐĂNG NHẬP
Cổng sạc Tesla NACS nâng cấp lên công suất 400kW với mạng lưới mới

Cổng sạc Tesla NACS nâng cấp lên công suất 400kW với mạng lưới mới

Công suất sạc 400kW của mạng lưới đến từ doanh nghiệp mới cao hơn 60% so với hệ thống Superchargers V3 hiện tại của Tesla

10 Tháng 11, 2023

Bảy thương hiệu xe lớn trên thế giới (BMW, General Motors, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và Stellantis) đang hợp tác để mở rộng gấp đôi quy mô mạng lưới sạc xe điện tại Hoa Kỳ trong vài năm tới. Công ty khởi nghiệp liên doanh này – hiện vẫn chưa có tên gọi chính thức – sẽ khởi động vào năm sau.

Các bộ sạc trên mạng lưới sẽ đi kèm cả chuẩn sạc CCS và North American Charging Standard (NACS) của Tesla, và đây là tín hiệu tích cực đối với tất cả các thương hiệu gần đây đã công bố kế hoạch tích hợp chuẩn sạc NACS trên các dòng xe của họ.

Tuy nhiên, thông tin đáng mừng hơn nữa là ngay cả hệ thống sạc nhanh một chiều với chuẩn NACS cũng sẽ nhận được nâng cấp lớn ở mức công suất đầu ra. Hiện tại, hệ thống Superchargers của Tesla có công suất 250kW – đủ để sạc mẫu Model 3 từ 10-80% trong khoảng 25 phút. Hệ thống sạc của công ty mới sẽ đem tới mức công suất thậm chí còn ấn tượng hơn là 400kW, dựa trên những kế hoạch hiện tại của liên minh này.

Liên minh các thương hiệu xe lớn sẽ đem tới mạng lưới sạc mới với công suất lên đến 400kW. Ảnh: The Drive

Chia sẻ với trang The Drive, phát ngôn viên của công ty mới cho biết: “Các trụ sạc sẽ có khả năng sạc nhanh với dòng một chiều với mức công suất tối thiểu là 350kW đối với hai chuẩn sạc Combined Charging System (CCS) và North American Charging Standard (NACS).”

Ở thời điểm hiện tại, mức công suất sạc 350kW với chuẩn NACS không phải một ý tưởng quá xa tầm với. Dù tới nay, hệ thống Superchargers V3 của Tesla mới chỉ sở hữu công suất lên tới 250kW, đã có một số tin đồn về việc con số này sẽ tăng lên 324kW từ năm 2022 (tuy nhiên, điều này đã không trở thành hiện thực).

Ngoài ra, trên thị trường đã có một số tin đồn về việc Tesla sẽ nâng công suất sạc của hệ thống Superchargers V4 lên tới 350kW, và con số này đã được xác nhận trong những văn bản kế hoạch nộp tại Anh. Tuy nhiên, ngay cả hệ thống mới này cũng sẽ sớm bị bắt kịp và vượt qua bởi mạng lưới của liên minh mới, vốn cũng sử dụng chính chuẩn sạc NACS của Tesla.

Mạng lưới sạc của Tesla cũng sẽ sớm được nâng mức công suất lên 350kW. Ảnh: The Drive

“Khoảng thời gian chờ cho tới khi hệ thống sạc 400kW đi vào hoạt động được dự báo sẽ khá lâu, bởi đây là một công nghệ mới và đang trong những giai đoạn phát triển,” theo lời phát ngôn viên của công ty, khẳng định rằng cổng sạc NACS cũng sẽ cung cấp công suất sạc 400kW tương tự như CCS.

“Nhằm nhanh chóng triển khai mạng lưới này, công ty ban đầu sẽ tập trung phát triển hệ thống sạc công suất 350kW nhưng sẽ nâng lên 400kW ngay khi có những điều kiện phù hợp trên thị trường.”

Việc cổng sạc NACS sở hữu công suất sạc 400kW không đồng nghĩa với việc một chiếc Tesla có thể tới cắm và sạc với tốc độ đó. Một phần trong giao thức sạc sẽ phục vụ việc tìm ra tốc độ sạc tối đa mà mỗi chiếc xe đáp ứng.

Đối với hầu hết xe Tesla ở thời điểm hiện tại, tốc độ sạc nhanh tối đa là khoảng 250kW trong điều kiện lý tưởng. Một số mẫu xe được trang bị cả cổng sạc chuẩn CCS và nền tảng kiến trúc 800V (chẳng hạn như Hummer EV, Porsche Taycan hay Lucid Air) có khả năng sạc với mức công suất cao hơn, chẳng hạn như 350kW của mạng lưới Hyper Fast của Electrify America.

Porsche Taycan trang bị kiến trúc 800V có khả năng đáp ứng công suất sạc lên tới 350kW. Ảnh: Porsche

Những người thực sự hưởng lợi là chủ xe điện được trang bị cổng sạc NACS với gói pin lớn, cần sạc trong thời gian ngắn để có thể tiếp tục di chuyển. Một ví dụ điển hình có thể kể tới là Hummer EV với gói pin khổng lồ 200kWh.

Nếu con “quái vật” này chuyển sang sử dụng chuẩn NACS cùng với phần còn lại trong đội hình xe điện của GM vào năm 2025, mạng lưới sạc của liên minh mới sẽ có khả năng cung cấp tốc độ sạc tối đa.

Ngoài ra, mẫu Tesla Cybertruck cũng có khả năng sử dụng kiến trúc 800V và tương thích với công suất sạc 350kW (hoặc thậm chí là cao hơn, theo những gì Elon Musk từng chia sẻ về khả năng Cybertruck sử dụng chung công nghệ sạc Megawatt với mẫu Semi).

Gần đây, Tesla cho biết việc chuyển đổi các mẫu xe hiện tại sang nền tảng kiến trúc 800V sẽ vô cùng đắt đỏ, nhưng ông Musk cho biết “Cybertruck sở hữu nhiều công nghệ tân tiến” – nhiều khả năng là cả gói pin và nền tảng sạc mới có khả năng sạc với công suất 350kW của mạng lưới Superchargers V4 hay hệ thống sạc của liên minh mới.

Tương tự với chi phí đắt đỏ và sự phức tạp của những công nghệ mới trên Cybertruck, phát ngôn viên của liên minh mới cũng cho biết, việc sạc ở mức công suất 400kW không chỉ đơn giản là cắm điện và bật công tắc. “Để hiểu rõ hơn, trụ sạc 350kW hiện tại sẽ không thể đem tới công suất 400kW mà cần phải được thay thế.”

“Càng tiến gần tới năm 2030, công ty sẽ đặt mục tiêu cung cấp mức công suất sạc lớn nhất trên thị trường và công nghệ sạc tân tiến nhất. Vì lí do đó, mạng lưới sạc cũng sẽ nâng cấp liên tục khi công nghệ phát triển.”

Có vẻ như cuộc chiến về công nghệ sạc không chỉ dừng lại ở viên pin. Tuy pin thể rắn được cho là bước tiến đầy hứa hẹn, hạ tầng sạc cũng cần có khả năng đáp ứng mức công suất lớn với tốc độ cao.

So sánh chuẩn sạc CCS và NACS. Video: YouTube/The Kilowatts

Chắc chắn rằng, bất cập lớn nhất chính là tốc độ xuống cấp nhanh chóng của pin lithium-ion trong điều kiện sạc nhanh và liên tục, và đây chính là bài toán mà các thương hiệu lớn đều đang tìm cách giải quyết.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.