ĐĂNG NHẬP
Công nghệ theo dõi sự mất tập trung hoặc căng thẳng của người lái

Công nghệ theo dõi sự mất tập trung hoặc căng thẳng của người lái

Chúng ta vẫn thường biết đến Harman với những sản phẩm âm thanh chất lượng, nhưng ít ai biết rằng họ cũng có thể ‘đọc được suy nghĩ’ của người lái xe hơi.

31 Tháng 10, 2022

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 10% các vụ tai nạn chết người ở Hoa Kỳ xảy đến là do những người lái xe mất tập trung. Điều này dẫn đến hơn 3,000 ca tử vong hàng năm tại quốc gia này.

Để khắc phục được vấn đề này, một công ty chuyên về công nghệ kết nối xe hơi và âm thanh có tên Harman đã giới thiệu bộ công nghệ Ready Care của họ tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ (diễn ra hồi tháng 9 vừa qua).

Hình ảnh mô phỏng khoang lái của Harman. Ảnh: Carscoops

Theo giải thích của Harman, công nghệ Ready Care “được hỗ trợ bởi các thuật toán AI mới được phát triển”. Chúng sẽ thu thập, xử lý dữ liệu từ camera và cảm biến trong xe để theo dõi trạng thái của người lái xe.

Sau khi tất cả dữ liệu được phân tích, hệ thống ngay lập tức đưa ra lời nhắc trong cabin để kích hoạt một loạt các phản ứng hành vi. Điều này giúp nâng cao nhận thức, giảm bớt căng thẳng và kích thích sự thoải mái, nhẹ nhõm đối với người lái.

Bộ phần mềm này có 3 tính năng chính, đầu tiên là tính năng Eyes and Mind on Road (Đôi mắt và Tâm trí trên Đường). Đúng như tên gọi, hệ thống sẽ tập trung vào việc giám sát người lái xe bằng một camera hồng ngoại theo dõi nét mặt, ánh mắt, độ mở của mí mắt…

Cho dù tính năng này không phải là mới, nhưng Harman vẫn tích hợp chúng vì muốn tạo ra một phần mềm theo dõi toàn diện.

Mô phỏng màn hình hiển thị tập trung và nhiều chức năng khác. Ảnh: Carscoops

Bên cạnh đó, một tính năng mà người dùng thực sự quan tâm là Cognitive Distraction (Phân tâm Nhận thức). Hiểu đơn giản thì tính năng này có thể nhận biết được người lái có đang thực sự tập trung tâm trí vào việc lái xe hay không.

Nếu người lái đang mất tập trung về mặt tâm trí, hệ thống sẽ bắt đầu thực hiện nhiều phản ứng can thiệp đồng thời đối với việc điều khiển chiếc xe và các hệ thống khác trong cabin. Những phản hồi này được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng tình huống. Theo Harman, điều này sẽ giúp người lái xe lấy lại được sự tập trung vào nhiệm vụ lái xe.

Tính năng cuối trong bộ 3 tính năng của Ready Care là duy trì sự thoải mái cho người lái. Cụ thể, Ready Care có một hệ thống dẫn đường “không căng thẳng”, tương thích với nhiều công cụ dẫn đường phổ biến. Cụ thể, hệ thống sẽ lựa chọn tuyến đường thuận tiện nhất cho lộ trình.

Bên cạnh đó, người lái xe còn được cung cấp các lựa chọn để tránh tắc đường và các tình huống căng thẳng khác. Nói chung, hệ thống có thể đưa người lái xe đi trên một con đường nhàn nhã hơn, tránh sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống thành phố nhất có thể.

Hình ảnh mô phỏng khoang lái của Harman. Ảnh: Carscoops

Ready Care cũng hứa hẹn những trải nghiệm được cá nhân hóa khi nhà sản xuất này và bên thứ ba có thể tích hợp bất kỳ tính năng hoặc chức năng nào của xe vào giải pháp của hãng. Do đó, từ âm lượng đến hệ thống kiểm soát điều hòa hay bất kì hệ thống nào khác cũng được hỗ trợ để giúp người lái xe thư giãn và tỉnh táo.

Trong khi phần lớn sự quan tâm của Harman dành cho Ready Care là nằm ở sự tập trung, hệ thống này cũng hứa hẹn sẽ phát hiện ra tình trạng buồn ngủ và lo lắng. Khi điều này xảy ra, hệ thống có thể phản hồi để cải thiện độ an toàn hoặc giảm bớt căng thẳng cho người lái.

Theo Armin Prommersberger – Phó chủ tịch cấp cao về quản lý sản phẩm xe hơi tại Harman International, Ready Care là một công nghệ tiên phong trong việc phát hiện khi nào sự mất tập trung có thể biến thành các tình huống nguy hiểm, đồng thời can thiệp để ngăn chúng xảy ra

Nhờ Ready Care mà lần đầu tiên, chiếc xe có thể biết người lái đang nghĩ gì. Đây là yếu tố sẽ thay đổi cuộc chơi.
Armin Prommersberger
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

25 Tháng 03, 2024
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.