ĐĂNG NHẬP
Chúng ta đang tiến tới “điểm thắt” trong quá trình tiếp cận EV

Chúng ta đang tiến tới “điểm thắt” trong quá trình tiếp cận EV

Giờ đây nguồn cung vượt qua nguồn cầu, quá trình điện hóa đang diễn ra theo xu hướng tương tự như mọi công nghệ mới trước đây.

12 Tháng 10, 2023

Sau khi các hãng xe công bố doanh số bán hàng quý II năm 2023, không khó để nhận ra một xu hướng chung trong toàn ngành công nghiệp: khi tính riêng các hãng xe “lâu đời”, xe điện không còn tăng trưởng về doanh số.

Porsche chính là một ví dụ điển hình, khi mà hầu như tất cả các sản phẩm trong đội hình hãng xe nước Đức đều vượt qua doanh số của năm 2022. Tuy nhiên, mọi chuyện không thuận lợi như vậy với Taycan. Porsche đã bán ít hơn quý II năm trước tới 900 chiếc sedan thuần điện, tương đương mức giảm 35%.

Một số yếu tố cho thấy chúng ta đang đi vào “điểm thắt” trong quá trình đón nhận xe điện, đây là một thuật ngữ được tạo ra bởi Geoffrey A. Moore trong cuốn sách của ông.

Thời điểm những người tiên phong tiếp cận công nghệ mới đã kết thúc. Chúng ta đang nằm ở khoảng trống giữa giai đoạn đầu, khi những fan cuồng sẵn sàng chi tiền cho bất cứ sản phẩm mới nào, và giai đoạn thị trường phổ thông có chung mong muốn nâng cấp lên một công nghệ tốt hơn.

Biểu đồ minh họa quá trình đón nhận một sản phẩm công nghệ mới. Ảnh: The Drive

Quá trình sản xuất vẫn còn đối mặt với một số rào cản. Nguồn cung cell pin gặp hiện tượng “thắt cổ chai” và một số nhà sản xuất. Ví dụ như Stellantis, thậm chí còn chưa cho ra mắt bất kỳ mẫu xe điện nào tại thị trường Hoa Kỳ.

Việc hầu hết các nhà sản xuất lớn đồng thuận chuẩn sạc NACS – hay còn gọi là chuẩn sạc Tesla – là một sự kiện lớn khác. Cho tới gần đây, chuẩn sạc CCS (Combined Charging System) vẫn luôn được coi là tiêu chuẩn chung cho mọi hãng xe ngoại trừ Tesla, và hầu hết các trụ sạc đều cung cấp loại cổng sạc này.

Sau đó, Ford bất ngờ chuyển sang sử dụng chuẩn sạc NACS, sau đó là những “ông lớn” khác như General Motors, Rivian và Mercedes. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, chuẩn sạc CCS gần như bị xóa sổ.

Các nhà sản xuất lớn đều mong muốn khách hàng có khả năng tiếp cận mạng lưới sạc Supercharger, vậy nên họ gần như cùng lúc từ bỏ mọi hy vọng “chống lại” Tesla. Họ mong muốn đem đến cho khách hàng một cơ sở hạ tầng sạc đủ mạnh mẽ để đón nhận làn sóng xe điện, và trên hết, họ cần ngay bây giờ.

Ford dẫn đầu phong trào sử dụng chuẩn sạc NACS của Tesla. Ảnh: Ford

Chúng ta đang chậm lại. Tuyên bố trên không chỉ được khẳng định qua doanh số Porsche Taycan mà còn đến từ những con số tương tự được cung cấp bởi các hãng lớn như Ford hay GM. Doanh số xe điện của các hãng xe lâu đời không thực sự bùng nổ, chẳng hạn như việc mẫu xe thuần điện bán chạy nhất của GM là Bolt đã dừng sản xuất và mẫu xe kế nhiệm sẽ còn rất lâu nữa mới mở bán.

Ford Mustang Mach-E và F-150 Lightning chỉ chiếm một phần nhỏ bức tranh kinh doanh của hãng, và mức thay đổi hàng năm cũng không đáng kể.

Sớm thôi, các nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới sẽ có mạng lưới sạc tốt hơn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng đối với dòng xe này. Công nghệ pin cũng liên tục được cải tiến nếu những gì Toyota chia sẻ trở thành sự thật.

Sự phổ biến của hệ thống sạc Supercharger khẳng định vị thế của Tesla. Video: YouTube/The Tesla Space

Tuy nhiên, đó cũng không phải những thay đổi một sớm một chiều, và sẽ cần ít nhất vài tháng, hoặc thậm chí là vài năm, để thị trường xe điện có thể đạt tới điểm cân bằng. Cho tới lúc đó, nhiều khả năng phần đông khách hàng vẫn sẽ thận trọng trước khi “xuống tiền” cho một mẫu xe điện.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.