ĐĂNG NHẬP
CEO Stellantis: Nguồn cung lithium toàn cầu có thể không đủ

CEO Stellantis: Nguồn cung lithium toàn cầu có thể không đủ

Ông Carlos Tavares, CEO của Stellantis, cho rằng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất xe điện có thể vượt quá khả năng đáp ứng trong tương lai.

25 Tháng 05, 2023

Rất nhiều nhà sản xuất xe hơi trên toàn cầu đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng về việc điện hóa đội hình của họ mà không có một lộ trình cụ thể cho kế hoạch ấy. Stellantis, một trong những tập đoàn xe hơi lớn nhất trên thế giới, chắc chắn cũng có kế hoạch tương tự nhưng có phần thận trọng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

CEO của công ty, ông Carlos Tavares, là một trong những người công khai phản đối nhiều quy định của các cơ quan quản lý – đặc biệt là EU – về vấn đề khuyến khích công cuộc điện hóa. Theo một bài viết của Detroit News, ông thậm chí cho biết rằng đến bây giờ, chưa rõ nguồn cung lithium có đủ cho cuộc cách mạng này hay không.

Trong một hội thảo tại diễn đàn Freedom of Mobility, ông Tavares bày tỏ sự hoài nghi với ý tưởng biến hàng tỷ chiếc xe đang di chuyển mỗi ngày trên đường sang sử dụng động cơ điện hoàn toàn.

Vị Giám đốc điều hành hiểu rõ tầm quan trọng của quá trình phát triển các phương tiện xanh, nhưng ông cũng cho rằng nguồn cung lithium trên toàn cầu “có thể không đủ đáp ứng” và việc tập trung đẩy mạnh khai thác quặng lithium có thể dẫn tới những vấn đề địa-chính trị phức tạp khác.

Một mẫu bán tải concept của Ram. Ảnh: Stellantis

Lời nhận xét của ông Tavares không phải là không có cơ sở. Nhiều nhà sản xuất xe hơi, đặc biệt là những hãng xe chỉ hoạt động ở mảng EV và đặt ra những mục tiêu điện hóa nhanh chóng, đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp pin và cả nguyên liệu thô để sản xuất chúng.

General Motors đang tích cực tìm kiếm nguồn lithium để cung cấp cho nhà máy sản xuất pin mới ở Ohio, họ thậm chí còn tham dự những hội thảo về khai thác quặng, một số hãng xe khác như Tesla cũng vậy. Ford, Hyundai và Rivian đã phải sa thải nhân viên hoặc tăng giá xe để bù đắp cho giá vốn tăng cao, nguyên nhân chủ yếu là do giá nguyên liệu pin.

Một số nhà sản xuất xe ngoài nước Mỹ cũng không hề xem nhẹ những khoản tín dụng thuế đối với xe điện. Một vài trong số này không hài lòng với ý tưởng pin phải được sản xuất tại Bắc Mỹ hoặc các quốc gia thân Mỹ. Đối với nhiều hãng xe, việc sử dụng pin hoặc nguồn nguyên liệu thô từ Trung Quốc là một vấn đề lớn.

Jeep Avenger EV. Ảnh: Top Gear

Cách tiếp cận vấn đề kiểm soát khí thải từ ống xả của EU cũng đã có những bất đồng. Dưới áp lực của một vài nước thành viên có sức ảnh hưởng, xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ chưa bị cấm sử dụng hoàn toàn trước năm 2035. Các phương tiện này vẫn có thể được vận hành nếu sử dụng nhiên liệu e-fuel bền vững.

Tuy nhiên, cũng có nguyên do khác đằng sau lời nói của ông Tavares. Chiến lược điện hóa của họ chậm nhất trong nhóm Detroit Three (gồm Ford, General Motors và Stellantis). Ngay cả mẫu bán tải điện full-size của họ, Ram 1500 REV, nhiều khả năng vẫn sẽ được trang bị hệ thống động cơ sạc chạy bằng xăng (Gasoline-fueled range extender).

Tuyên bố của ông Tavares cũng phần nào phản ánh những khó khăn mà tập đoàn gặp phải trong quá trình đảm bảo nguồn cung cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ lớn.

Ram 1500 REV. Ảnh: Ram

Dù sao thì, một số tập đoàn sản xuất xe lớn nhất thế giới cũng hoài nghi về tương lai điện hóa. Toyota và Honda đều sản xuất rất ít mẫu xe điện, ưu tiên dồn lực cho các dòng xe hybrid. Mazda, tương tự, cũng chỉ cung cấp mẫu MX-30 chạy điện với tầm hoạt động khiêm tốn ở mức 161 km.

4 nền tảng khung gầm xe thuần điện của Stellantis. Ảnh: Stellantis

Vẫn cần thêm thời gian để biết liệu các nhà sản xuất này có đúng khi chọn giải pháp an toàn hay họ đang chậm trễ với thời cuộc. Tuy nhiên, nếu nhu cầu nguyên liệu sản xuất thực sự vượt quá nguồn cung của các mỏ quặng, tương lai của họ có vẻ như vẫn được đảm bảo.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.