ĐĂNG NHẬP
California cấm taxi tự hành Cruise sau tai nạn với người đi bộ

California cấm taxi tự hành Cruise sau tai nạn với người đi bộ

Hãng Cruise đã tạm dừng tất cả hoạt động trên toàn lãnh thổ nước Mỹ và tuyên bố trên X rằng “hãng đã chủ động tạm dừng hoạt động taxi không người lái”.

19 Tháng 11, 2023

Trên X (trước đây là Twitter), hãng Cruise đã tuyên bố rằng “hãng đã chủ động tạm dừng hoạt động taxi không người lái đối với toàn bộ đội xe, trong khi dành thời gian kiểm tra các quy trình, hệ thống và công cụ hoạt động cũng như cân nhắc những giải pháp giúp vận hành hiệu quả hơn và lấy lại niềm tin của cộng đồng”.

Mẫu Chevrolet Bolt taxi tự hành của hãng Cruise. Ảnh: MotorTrend

Có thể nhiều người không còn xa lạ với những câu chuyện “kinh dị” liên quan tới Tesla và các hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot và Full-Self Driving (FSD), những vấn đề liên quan tới việc va chạm với các phương tiện ưu tiên, người đi xe đạp và cả người đi bộ.

Gần đây, lại có thêm một sự việc liên quan tới xe tự hành. Công ty cung cấp dịch vụ taxi tự hành Cruise, được tài trợ bởi General Motors, đã gây ra tai nạn nghiêm trọng, bắt nguồn từ sự cố ách tắc giao thông vì khả năng đưa ra quyết định chậm chạp của phần mềm.

Nha lộ vận (DMV) của California đã cáo buộc Cruise không trung thực, họ cũng đang nắm giữ những chứng cứ về vấn đề an toàn trên các mẫu xe tự hành thử nghiệm của hãng. Vấn đề lần này chính là “giọt nước tràn ly” đối với các cơ quan lập pháp ở California, buộc họ phải đình chỉ giấy phép vận hành đội ngũ taxi tự hành Chevrolet Bolt của Cruise.

Chứng cứ mà cơ quan này nắm được khá đáng sợ, và từ đó họ luận cứ rằng Cruise đã cố tình không cung cấp video bằng chứng liên quan đến một số vấn đề nghiêm trọng. Theo Nha lộ vận California, công ty Cruise đã không giao nộp video bằng chứng liên quan tới cuộc điều tra đang diễn ra đối với vấn đề an toàn của những chiếc taxi tự hành Chevrolet, tuyên bố rằng “những chiếc xe của nhà sản xuất không đủ an toàn để vận hành trong môi trường công cộng”.

Hồi tháng Tám, bang California đã cho phép Cruise mở rộng dịch vụ và hoạt động 24 giờ một ngày.

1. Cruise đã phạm sai lầm gì?

Theo trang Vice, đoạn video đang được nhắc đến cho thấy một vụ tai nạn đã lên sóng tin tức quốc gia, trong đó mẫu taxi tự hành của Cruise đã phanh khẩn cấp trước khi cán qua một người đi bộ. Trước đó, người này đã bị đâm bởi một chiếc xe có người lái. Sau đó, taxi của Cruise đã cố gắng tấp vào lề đường và tiến thêm khoảng 6m – trong khi nạn nhân vẫn kẹt ở dưới gầm xe.

Nha lộ vận cáo buộc Cruise chỉ cho thấy bằng chứng về việc phanh khẩn cấp trong vụ tai nạn và phần còn lại chỉ được cung cấp sau này bởi một đơn vị giấu tên của chính phủ. Khi bị đối chất, hãng mới tiết lộ phần còn lại của video bằng chứng.

Khi chia sẻ với một số trang tin tức, Hannah Lindow - phát ngôn viên của Cruise - cho biết: “Tôi có thể khẳng định rằng Cruise đã cung cấp đoạn video đầy đủ cho Nha lộ vận từ ngày 3/10 và đã chiếu lại vài lần”.

Việc đình chỉ giấy phép hoạt động có hiệu lực ngay lập tức và Cruise đã tạm ngưng hoạt động tại San Fransisco, tuy nhiên, có vẻ như việc đình chỉ có thể được dỡ bỏ nếu tuân thủ “một số bước nhất định”. Nha lộ vận chưa tiết lộ rằng những bước đó là gì, nhưng khẳng định rằng Cruise có thể tiếp tục hoạt động trong điều kiện thử nghiệm với tài xế sau vô lăng.

Taxi tự hành của Cruise vẫn tiến thêm khoảng 6m trong khi nạn nhân mắc kẹt dưới gầm. Ảnh: MotorTrend

2. Những ảnh hưởng đến ngay lập tức

Không lâu sau khi những tin đồn về việc đình chỉ giấy phép của Cruise lộ ra, thành viên Hội đồng Thành phố Los Angeles, Hugo Soto-Martinez đã có tuyên bố chính thức qua email. Ông đưa ra bản kiến nghị vào ngày 25/10 để thúc giục chính quyền bang California “giải quyết những vấn đề liên quan đến an toàn cộng đồng xoay quanh phương tiện tự hành và quản lý việc mở rộng dịch vụ taxi tự hành” trong thành phố.

Cruise có thể tiếp tục hoạt động trong điều kiện thử nghiệm với tài xế sau vô lăng. Ảnh: MotorTrend

Theo tuyên bố của Soto-Martinez, vấn đề không chỉ nằm ở Cruise, ông khẳng định rằng dịch vụ taxi tự lái ở Los Angeles “đã gặp phải sự phản đối dữ dội từ các cơ quan an toàn và người dân địa phương”. Ngoài ra, bản tuyên bố còn nhắc đến việc hãng Waymo đã gặp phải “những vụ tai nạn được lập hồ sơ đầy đủ” và Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) báo cáo rằng hãng này “gặp nhiều tai nạn với hệ thống tự lái nhất” trong các công ty phương tiện tự hành trong năm 2021.

Bản kiến nghị sẽ xuất hiện không lâu sau khi Thống đốc Gavin Newsom phản đối dự luật AB 316 về xe móc kéo tự lái vốn có mục đích hạn chế sự phát triển của loại xe này. Gần như chắc chắn, những tin tức về hoạt động của Cruise và việc đình chỉ giấy phép sẽ thúc đẩy dự luật mới, mở rộng tầm ảnh hưởng từ xe tải tự hành sang cả taxi.

Hội đồng Teamsters Local 586 đưa ra bản tuyên bố, cho biết dù hài lòng về việc đình chỉ giấy phép hoạt động của Cruise, những biện pháp của chính quyền bang California là chưa đủ. Quyết định đình chỉ giấy phép hoạt động của Nha lộ vận là một bước đi đúng hướng, tuy nhiên nó còn quá ít và đã quá muộn.

Hội đồng Teamsters sẽ không được xoa dịu bởi những bước tiến nhỏ hay những biện pháp nửa vời”, theo ông Peter Finn, Phó Chủ tịch Quốc tế khu vực phía Tây của Teamsters. “Chúng tôi thất vọng vì Nha lộ vận mở ra hướng đi để Cruise có thể đăng ký xin giấy phép hoạt động trở lại. Đơn vị này đã cáo buộc Cruise cung cấp không đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề an toàn của các phương tiện. Công ty như vậy không xứng đáng với cơ hội thứ hai.”

Hội đồng Teamsters Local 586 cho rằng Cruise không xứng đáng có cơ hội làm lại. Ảnh: MotorTrend
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.