ĐĂNG NHẬP
Bộ chế hòa khí không còn chỗ đứng khi hệ thống phun xăng xuất hiện

Bộ chế hòa khí không còn chỗ đứng khi hệ thống phun xăng xuất hiện

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật và nhu cầu về những mẫu xe hiệu năng cao tăng lên, hệ thống phun nhiên liệu ra đời để thay thế bộ chế hòa khí.

16 Tháng 08, 2023

Bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con có nhiệm vụ chính là cung cấp hỗn hợp không khí và nhiên liệu vào buồng đốt để động cơ hoạt động.

Bên cạnh đó, nó còn thực hiện việc điều chỉnh lượng hòa khí nhờ kết hợp với các bướm ga, bướm khí, ống tiết lưu và các phao nhiên liệu.

Khi xe vận hành, bướm ga và bướm khí đều mở thì không khí sẽ được hút vào họng khuếch tán (ống tiết lưu). Tiết diện họng khuếch tán bị thu hẹp đi kèm với tốc độ của dòng khí tăng lên làm áp suất giảm xuống.

Do chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài buồng phao, xăng bị hút và phun vào họng khuếch tán dưới dạng tia. Các tia xăng trộn với không khí và bay hơi để tạo thành hòa khí.

Động cơ được đánh giá là vận hành hiệu quả hay không là thông qua tỉ lệ tối ưu của giữa không khí và nhiên liệu. Tỉ lệ này là tối ưu ở mức 14.7:1 (14.7 phần không khí và 1 phần xăng).

Cận cảnh bộ chế hòa khí 4 họng. Ảnh: Wikipedia

Ưu điểm lớn nhất của bộ chế hòa khí chính là giá thành thấp nhờ cấu tạo đơn giản. Ngoài ra, vì được cấu tạo từ phần lớn các chi tiết cơ khí nên ít khi hỏng và dễ sửa chữa.

Tuy nhiên, đi kèm với đó lại là những bất lợi về mặt hiệu suất. Khi ngành công nghiệp xe hơi ngày càng phát triển, nó đòi hỏi những mẫu xe ngày càng mạnh mẽ và đạt hiệu suất cao hơn.

Bộ chế hòa khí không thể đáp ứng được tiêu chí này do chỉ có thể tạo ra tỷ lệ hòa khí lý tưởng như đã đề cập ở trên trong một khoảng thời gian vận hành nhất định.

Chính vì vậy mà xe hơi đời cũ sẽ không thể vận hành mượt mà và hiệu quả bằng xe có trang bị phun xăng điện tử.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hòa khí
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.