ĐĂNG NHẬP
7 thương hiệu xe sáng lập Ionna - mạng lưới sạc mới tại Hoa Kỳ

7 thương hiệu xe sáng lập Ionna - mạng lưới sạc mới tại Hoa Kỳ

BMW, GM, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes và Stellantis hợp tác phát triển mạng lưới gồm 30.000 trạm sạc tại Hoa Kỳ trước năm 2030.

04 Tháng 03, 2024

Mạng lưới sạc Ionna tại Hoa Kỳ sẽ có nhiều điểm tương đồng với Ionity vốn đã rất thành công tại châu Âu.

Bảy thương hiệu xe lớn tham gia vào quá trình phát triển mạng lưới này, đặt mục tiêu tới cuối thập kỷ sẽ cung cấp 30.000 trạm sạc sử dụng chuẩn CCS và NACS của Tesla. Đồng thời hỗ trợ các phần mềm thanh toán cũng như lựa chọn tuyến đường riêng của từng thương hiệu.

Những thông tin chi tiết về mạng lưới trạm sạc xe điện mới mang tên Ionna vẫn chưa phổ biến, ngoại trừ tuyên bố rằng mạng lưới sẽ cung cấp tới 30.000 trạm vào năm 2030. Những trạm đầu tiên sẽ bắt đầu phục vụ trong năm nay.

Công ty đã tuyên bố Giám đốc điều hành, ông Seth Cutler, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của EVconnect, đồng thời là kỹ sư trưởng cơ sở hạ tầng tại Electrify America.

Mạng lưới mới sẽ được bố trí dọc theo các tuyến đường cao tốc và trong khu vực đô thị. Một số nguồn tin tiết lộ rằng sẽ có những trạm sạc cao cấp hơn, có thể đem tới trải nghiệm tương đương phòng chờ tại sân bay — bao gồm cả phòng tắm và quầy giải khát.

Hệ thống cáp sạc của Ionna sẽ tương thích với những xe sử dụng chuẩn sạc Combined Charging System (CCS) hoặc chuẩn NACS của Tesla. Điều quan trọng là mạng lưới này sẽ tích hợp trong phần mềm của các thương hiệu xe cũng như tính năng lựa chọn lộ trình, tương thích với Plug and Charge hoặc những phương thức thanh toán tích hợp khác.

7 thương hiệu xe hợp tác phát triển mạng lưới sạc Ionna gồm 30.000 trạm sạc. Ảnh: Car and Driver

Chia sẻ với trang Car and Driver, Ionna cho biết ông Cutler sẽ không trả lời phỏng vấn trong ba tháng đầu để “có thời gian ổn định công việc, hoàn thành những nhiệm vụ lớn đầu tiên và sau đó sẽ là những tin tức tốt để chia sẻ”.

1. Đối đầu với mạng lưới Tesla Supercharger

Tháng 7 năm ngoái, những thông tin đầu tiên xuất hiện về việc bảy nhà sản xuất xe toàn cầu, bao gồm BMW, GM, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes và Stellantis sẽ hợp tác để xây dựng một mạng lưới trạm sạc mới tại Bắc Mỹ.

Mục tiêu của start-up này là đem tới trải nghiệm sạc ổn định và thú vị hơn so với những gì những mạng lưới hiện tại cung cấp - bao gồm cả mạng lưới hàng đầu Tesla Supercharger, sắp tới sẽ mở cửa phục vụ những mẫu xe điện ngoài thương hiệu này.

Tesla bắt đầu thiết lập mạng lưới sạc nhanh Supercharger vào đầu năm 2012. Thương hiệu cho rằng những khách hàng sở hữu xe điện với phạm vi hoạt động trên 320km của hãng cần được tạo điều kiện thực hiện những chuyến đi đường dài.

Tuy nhiên, mạng lưới đó chỉ giới hạn cho bốn mẫu xe Tesla với doanh số khổng lồ, còn xe điện tới từ các thương hiệu khác không thể sử dụng được. Mạng lưới Supercharger với tầm bao phủ rộng và độ tin cậy cao đóng góp không nhỏ vào thành công của Tesla trên phương diện doanh số.

Tuy vậy, không một nhà sản xuất xe nào muốn thiết lập một mạng lưới sạc tại Bắc Mỹ. Ngược lại, tại châu Âu vào năm 2017, bốn nhà sản xuất - BMW, Daimler (Mercedes-Benz), Ford và VW Group (sau đó là cả Hyundai/Kia) - đã hợp tác để tạo ra mạng lưới Ionity phủ khắp châu lục này.

Những trạm sạc đầu tiên đã đi vào hoạt động từ nửa đầu năm 2018 và độ tin cậy là khả quan. Thương hiệu này cho biết đến đầu năm 2025, Ionity sẽ có hơn 5000 điểm sạc được thiết lập và vận hành tại 20 quốc gia.

BMW và Mercedes-Benz tin tưởng những thành công đạt được tại thị trường châu Âu. Ảnh: Mercedes-Benz Group

Vào năm 2021 hoặc 2022, phiên bản Ionity tại thị trường Hoa Kỳ gần như đã xuất hiện, phần lớn đến từ sự quyết tâm của BMW và Mercedes-Benz. Hai nhà sản xuất xe nước Đức đã thấy được những thành công đạt được tại thị trường quê nhà và những quốc gia xung quanh.

Dù vậy, các nhà sản xuất khác không cảm thấy thuyết phục với lý do chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đô la cho mỗi đối tác, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng cũng như giá cổ phiếu của công ty. Cuối cùng, kế hoạch đã không được thực hiện.

Trước đó, General Motors cho biết tập đoàn sẽ không cung cấp ngân sách để phát triển hệ thống trạm sạc nhanh một chiều phục vụ Chevrolet Bolt EV 2017 – mẫu xe điện với tầm hoạt động trên 320km không đến từ thương hiệu Tesla.

Sau đó, Volkswagen quyết định đầu tư 2 tỷ đô xây dựng mạng lưới sạc xe điện trên toàn quốc, sau này được biết đến với tên gọi Electrify America. Từ đây, các thương hiệu xe điện cho rằng mối lo ngại đã giảm bớt và vấn đề sạc điện phần nào đã được giải quyết.

2. Bất mãn với Electrify America

Tuy vậy, vấn đề chưa từng thực sự được tháo gỡ. Với sự giám sát của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và Ủy ban Tài nguyên Không khí California, ưu tiên của Electrify America là xây dựng đủ số lượng trạm sạc được chỉ định trong mỗi giai đoạn kéo dài 30 tháng, trong tổng số bốn giai đoạn đã thỏa thuận.

Tất cả những yêu cầu về độ tin cậy hoặc mức độ sử dụng – những yếu tố đảm chủ phương tiện có thể thực sự sạc xe điện một cách ổn định tại mỗi trạm sạc của Electrify America vào bất kỳ thời điểm nào - đều bị coi là kém quan trọng.

Tới giữa 2023, sự tức giận của các nhà sản xuất xe điện đối với Electrify America đã lên đến đỉnh điểm. Trong khi đó, BMW và Mercedes-Benz đã kiên trì gìn giữ ý tưởng về một mạng lưới sạc chung sau lần thất bại trước đó. Ở lần này, kế hoạch đã được thực hiện.

Hiện tại, đã có hai minh chứng cho thấy trải nghiệm sạc xe điện hoàn toàn có thể trở nên ổn định và dễ chịu: mạng lưới Tesla Supercharger tại Bắc Mỹ và Ionity tại châu Âu. Xét tới nội bộ Ionity, các đối tác có khả năng hợp tác hiệu quả, và mục tiêu lợi nhuận không còn là ưu tiên hàng đầu. Một số người đã phát hiện ra rằng cái tên mới có thể được đọc là “Ion NA” hoặc Ion North America.

Mạng lưới sạc mới sẽ ra sao? Một nguồn tin trích dẫn từ Charged EVs cho biết: “Mục tiêu là có từ 6 đến 10 trụ sạc với công suất 350kW mỗi trụ, được che chắn khỏi các yếu tố thời tiết, đặt tại những vị trí an toàn, đủ ánh sáng.”

Điều quan trọng nhất là “Chúng tôi sẽ đặt kỳ vọng rõ ràng, phù hợp với những trang thiết bị và trải nghiệm sử dụng” ngay từ đầu. Các trạm hoạt động hiệu quả, ổn định và trải nghiệm sạc thoải mái sẽ là mục tiêu hàng đầu.

Trạm sạc trong nhà mới của Electrify America tại San Francisco. Ảnh: Car and Driver

Điều đáng chú ý là chỉ một ngày trước khi cái tên Ionna được công bố, Electrify America đã công bố những thông tin và hình ảnh chi tiết về trạm sạc cao cấp nhất của hãng, đó là địa điểm trong nhà trên Phố Harrison, quận South of Market (SoMa), San Francisco.

Ngoài 20 trụ sạc có công suất lên tới 350kW, trạm sạc này bao gồm hai phòng chờ cho khách, hai phòng vệ sinh (với khu vực thay tã cho trẻ), Wi-Fi tốc độ cao và hệ thống an ninh.

Cạnh tranh về độ ổn định và tiện nghi sẽ là một bước phát triển đáng hoan nghênh trong lĩnh vực trạm sạc. Việc người dùng đưa xe điện tới trạm sạc đặt tại một trung tâm Walmart bất kỳ, sau đó phát hiện ra rằng những trụ sạc đều không còn hoạt động không hề xa lạ.

Và câu hỏi đặt ra là “liệu trải nghiệm sạc xe điện ít nhất có thể thoải mái và ổn định như nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong hay không?”.

Tính tới hiện tại, mong muốn này chưa trở thành hiện thực. Ionna chính là cái tên tiếp theo được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.