ĐĂNG NHẬP

Tương lai nào cho estate?

Khi mà doanh số ngày càng giảm, các công ty sản xuất xe không còn mặn mà, tương lai của những chiếc xe estate như BMW 3 Series Touring đang rất bất định.

28 Tháng 09, 2021

Estate (theo cách gọi tại Anh) hay đơn giản là wagon là những mẫu xe hatchback tiêu chuẩn với phần đuôi xe kéo dài. Dòng xe estate cung cấp thêm không gian hành lý cho những người chơi thể thao với những món đồ chơi cồng kềnh hoặc bất kỳ ai cần chở gia đình với nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh.

Những chiếc estate đặc biệt phổ biến trong thời đại mà xe saloon (sedan) thống trị doanh số bán hàng tại Vương quốc Anh. Nó có những chiếc ghế phụ có thể gấp lại và hàng ghế sau có thể lật xuống để chứa được thêm hàng hoá khi cần.

Trong quá khứ, những chiếc estate không được đẹp cho lắm về thiết kế. Chúng thường gắn liền với hình ảnh dân tiếp thị chở hàng dùng thử (sampling) đi khắp đất nước.

Thời đó, không chỉ các hãng vận tải mua estate mà còn có cả các gia đình. Những chiếc xe năm cửa có mái dài này có thể phù hợp với mọi hoàn cảnh, từ đi làm hàng ngày đến đi nghỉ mát hàng năm. Các gia đình đông người có thể chọn mẫu DS hoặc CX ba hàng ghế của Citroën, hoặc Peugeot 403, 404 và 505, mặc dù những chiếc xe này không hề rẻ.

Tương tự, Scimitar Coupé - một chiếc wagon đắt tiền được hãng Reliant thiết kế lại một khéo léo để tạo ra một chiếc xe thể thao bốn chỗ, ba cửa với những đường nét đẹp mắt. Nó là một trong những chiếc estate có thiên hướng thể thao được tạo ra sớm nhất.

Citroën DS là lựa chọn của các gia đình đông người, dù có mức giá không hề rẻ. Ảnh: Motor1

Những chiếc estate hạng sang cũng có thị trường riêng của mình. Ví dụ, một mẫu saloon mang tên 2000/2500 đã được Triumph thiết kế lại với hơi hướng thể thao, thậm chí còn được trang trí gỗ ở phần cốp.

Ngoài ra, Ford cũng từng tung ra mẫu Granada Ghia X trong năm 1980 và sau đó là phiên bản giới hạn Granada Chasseur bọc da hai tông màu.

Trước đó, một công ty có tên Crayford Engineering cũng đã biến những chiếc Mercedes-Benz thành những chiếc estate.

Phải mất một thời gian dài sau đó thì Mercedes và BMW mới hiểu rằng việc chế tạo những chiếc wagon sẽ không làm mất đi hình ảnh cao cấp của họ. Cuối cùng, BMW đã phải nhờ đến một kỹ sư trong công ty của mình mới bắt đầu sản xuất dòng xe này. Đó chính là Max Reisbock.

Max Reisbock cần một chiếc BMW linh hoạt hơn cho gia đình của mình nên ông đã độ một chiếc saloon thành một chiếc estate. Khi ông lái chiếc xe estate đi làm vào năm 1984, các ông chủ của BMW đã thuyết phục ông để nó lại công ty để họ có thể biến nó thành một chiếc xe sản xuất hàng loạt.

Tác phẩm của Reisbock được tạo kiểu tốt và chi tiết đến mức phiên bản sản xuất gần như không có nhiều sự thay đổi nào đáng kể.

Một chiếc BMW 3 Series Touring từng rất được ưa chuộng. Ảnh: Pinterest

Ngày nay, BMW 3 Series Touring dù không phải là một chiếc estate quá đồ sộ nhưng vẫn có ích hơn nhiều so với phiên bản sedan. Xe đẹp, lái chắc, và chắc chắn là sẽ không khiến bạn trông giống như một nhân viên bán hàng.

Một mẫu xe cũng rất được ưa chuộng khác là chiếc estate của Volvo. Nó đủ chắc chắn để chứa được hàng đống đồ từ những người buôn đồ cổ – những người thường xuyên chất đầy đồ trên chiếc wagon Thụy Điển của mình.

Thế nhưng, ngay cả những hãng được coi là thành công với dòng xe này như Citroën, Ford, Mercedes, Peugeot, Vauxhall và Volvo cũng đang chứng kiến thị trường không còn mặn mà với nó nữa.

Hiện nay, những chiếc SUV đang là lựa chọn được ưu tiên hơn với khoang lái cao cấp với nhiều tiện nghi. Dù khó khăn hơn trong việc chở hàng hoá và giá cao hơn, người dùng vẫn chấp nhận đánh đổi vì những ưu điểm đó.

Đã từng có rất nhiều chiếc estate rất đẹp như Mercedes C-Class, Peugeot 508 SW và Volvo V90 nhưng doanh số thì không được khả quan. Có lẽ đối với những người thường mang theo mình số lượng lớn đồ đạc thì sự biến mất dần của dòng xe estate sẽ là một điều rất đáng tiếc.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.