ĐĂNG NHẬP
Thị trường béo bở cho các siêu thương hiệu xe điện

Thị trường béo bở cho các siêu thương hiệu xe điện

Trung Quốc đang tận dụng cuộc cách mạng vận tải để xây dựng và giới thiệu các siêu thương hiệu xe điện.

12 Tháng 10, 2021

Theo ước tính, hiện đang có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quy mô và số lượng các doanh nghiệp sẽ không chỉ dừng lại ở con số trên. Với tâm lý muốn nắm bắt nhu cầu cắt giảm sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch (fossil fuel) từ thị trường, nhiều công ty tại Trung Quốc đang đẩy mạnh nguồn lực nhằm tìm kiếm lợi nhuận tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mọi thứ đang thay đổi quá nhanh và sự bùng nổ của ngành công nghiệp xe điện đã đạt đến đỉnh điểm, chính phủ Trung Quốc đã buộc phải vào cuộc.

Vào tháng 9 năm nay, ông Xiao Yaqing, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công Nghệ Thông Tin Trung Quốc đã tuyên bố: “Hiện tại Trung Quốc đang có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường. Do đó, chính phủ khuyến khích những nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện”. Thông tin trên ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của 10 nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại đây chao đảo.

TU Automotive

Tại đất nước tỷ dân này, các doanh nghiệp xe điện đang tận dụng cuộc cách mạng vận tải để giới thiệu các siêu thương hiệu (mega brands) xe điện đến thị trường trong và ngoài nước. Nhiều ý kiến cho rằng các công ty đang biến xe điện trở nên phổ biến với mục đích khai thác thị trường béo bở, hơn là phát triển những phương tiện mang lại lợi ích môi trường.

Nhưng liệu rằng kế hoạch của chính phủ Trung Quốc sẽ thành công? Chắc chắn là như vậy!

Chỉ cần xem xét những thành tựu mà ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đã đạt được trong thập kỷ qua (không chỉ riêng mảng xe điện), ta đã có thể khẳng định được điều này. Mặc dù có nhiều lý do khác nhau dẫn đến sự sa sút của các hãng xe nội địa Trung Quốc, sự sụt giảm doanh số trong những năm vừa qua của Hyundai và Kia (-60%), Citroën và Peugeot (-93%) đã cho thấy thị trường đảo chiều nhanh như thế nào. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe trong nước đã dần tạo được lòng tin với người tiêu dùng ở phân khúc hạng trung.

xiaomi

Chính doanh số và lợi nhuận khổng lồ tại thị trường quê nhà đã nuôi tham vọng cho Trung Quốc lấn sân sang thị trường toàn cầu. Vậy ai sẽ dẫn đầu cuộc chơi này? Khó có thể nói trước được điều gì khi ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc quá lớn và quá phức tạp. Tuy nhiên, có thể nhận ra rằng SAIC (với MG), Great Wall (với Wey), Nio và Geely (với Lynk & Co) đã và đang đặt nền móng của mình tại thị trường châu Âu. Thêm vào đó là các khoản đầu tư hàng tỷ USD đầy tham vọng từ các công ty công nghệ như Xiaomi (được mệnh danh là Apple của Trung Quốc), Zhiji (liên doanh giữa SAIC và Alibaba) cùng các đối thủ nặng ký khác vào lĩnh vực xe điện.

Lợi thế cạnh tranh của những công ty này chủ yếu đến từ các công nghệ kết nối, công nghệ chế tạo pin hay đơn giản nhất là giá cả – điều mà Trung Quốc từ lâu đã dẫn đầu thế giới. Nhìn nhận một bức tranh toàn cảnh, ta có thể thấy tuyên bố của chính phủ Trung Quốc về việc hợp nhất và tạo ra các siêu thương hiệu xe điện là hoàn toàn có cơ sở.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.