ĐĂNG NHẬP
Xăng E10 và những tác động lên xe hơi

Xăng E10 và những tác động lên xe hơi

Vào tháng Chín tới, Anh sẽ chuyển qua sử dụng xăng RON 95 E10 trên toàn lãnh thổ của mình.

16 Tháng 08, 2021

Vào tháng Chín sắp tới đây, Anh sẽ chuyển qua sử dụng xăng RON 95 E10 trên toàn lãnh thổ của mình. Mục tiêu của chính phủ Anh trong kế hoạch này nhằm giảm phát thải nhiên liệu từ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Điều này khiến các chủ xe hoang mang, không biết liệu xe của họ có chạy được bằng loại nhiên liệu mới này, cũng như thắc mắc xăng E10 là gì? Hãy cùng Otoman tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Xăng E10 là gì?

Xăng RON 95 E10, hay còn gọi là xăng E10, là hỗn hợp nhiên liệu sinh học bao gồm 90% xăng không chì và 10% cồn Ethanol. Ethanol là một hợp chất cồn có thể được chiết xuất từ nhiều loại cây khác nhau. Tại Việt Nam, chúng được thu hoạch thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, hoặc lignocellulose. Ở một số nước khác, Ethanol cũng có thể được sản xuất từ cây mía.

IPG Media Lab

2. Những tác động lên xe

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô (Society of Motor Manufacturers and Traders), ước tính có tới 92.2% các phương tiện chạy xăng ở Anh có thể sử dụng xăng E10. Thậm chí, kể từ năm 2011, các xe ô tô được bán ra tại Anh đều phải tương thích được với xăng E10. Còn đối với những chiếc xe cũ không tương thích với xăng E10, thành phần hóa học của xăng E10 sẽ ăn mòn các chi tiết nhựa, cao su và kim loại. Thậm chí trong một số trường hợp, chúng có thể gây tắc nghẽn trong hệ thống nhiên liệu của những chiếc xe này.

Đối với những người vẫn đang sử dụng các mẫu xe cũ, một giải pháp hiện nay là họ có thể thay thế các linh kiện động cơ hiện tại bằng các linh kiện được chế tạo phù hợp với nhiên liệu Ethanol, hoặc họ có thể tiếp tục sử dụng xăng RON 97-99 E5 có chỉ số nồng độ Octan cao - sẽ được bán song song với xăng E10 tại Anh. Thậm chí, nếu trong trường hợp các chủ xe cũ đổ nhầm xăng E10 cho xe của họ, họ cũng không cần phải vệ sinh hệ thống nhiên liệu như trong trường hợp đổ nhầm xăng với Diesel. Họ chỉ việc đổ tiếp phần bình xăng còn trống còn lại bằng xăng E5. Tuy nhiên, đây chỉ là cách xử lý tạm thời và nó không có lợi về lâu dài cho xe.

Theo nghiên cứu của What Car, xăng E10 có hiệu suất còn thấp hơn cả xăng E5. Vấn đề này có tác động rõ ràng hơn trên những chiếc xe có động cơ nhỏ, khi mà chủ xe phải đổ xăng thường xuyên hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.