ĐĂNG NHẬP
Cách để các nhà sản xuất tạo ra xe điện một cách bền vững hơn

Cách để các nhà sản xuất tạo ra xe điện một cách bền vững hơn

Nhiều hãng xe chỉ đang tập trung vào việc giảm chi phí và tăng phạm vi hoạt động của xe điện hơn là giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất.

24 Tháng 04, 2023

Ngày nay, nhiều người dùng đang mong muốn xe điện sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những tác động tiêu cực của ngành công nghiệp xe hơi đến môi trường. Cho nên, sẽ thật “ngu ngốc” nếu các hãng xe bỏ qua tính bền vững trong quá trình thiết kế, chế tạo và sản xuất xe điện.

Sau đây sẽ là những cách gợi ý giúp các hãng xe có thể tạo ra quy trình sản xuất những chiếc xe điện bền vững hơn.

1. Giảm trọng lượng xe điện bằng những công nghệ vật liệu mới

Mức phát thải cao trong quá trình chế tạo xe điện một phần là do trọng lượng của vật liệu chế tạo chúng. Trên thực tế, xe điện nặng hơn xe hơi truyền thống, do đó quá trình chế tạo, gia công các chi tiết trên xe điện cũng tạo ra mức phát thải cao hơn.

Để xe điện được coi là thân thiện với môi trường, các nhà sản xuất xe phải phát triển các phương pháp mới để kết hợp nhiều vật liệu nhẹ hơn vào các thành phần, chi tiết thiết yếu của xe điện.

Cần kết hợp nhiều vật liệu nhẹ hơn vào các thành phần, chi tiết thiết yếu của xe điện. Ảnh: Hydrogen Fuel News

Một số nhà sản xuất đã đưa ra quy trình làm giảm trọng lượng vào sản phẩm của họ, giúp giảm số lượng vật liệu được sử dụng để sản xuất xe điện. Để giảm phát thải trong quá trình sản xuất, các công ty phải giảm trọng lượng của xe đối với các bộ phận:

  • Cấu trúc thân vỏ xe
  • Khung gầm xe
  • Nội thất xe

Các nhà sản xuất có thể cần phải thay thế các vật liệu nặng bằng các vật liệu thay thế hữu cơ, nhẹ, sử dụng các vật liệu truyền thống hơn cho phương tiện và giới thiệu các kim loại nhẹ hơn để áp dụng cho các thành phần pin.

2. Hợp tác với các công ty kinh doanh và sản xuất bền vững

Các nhà sản xuất phương tiện phải có trách nhiệm chế tạo xe điện trên tinh thần đảm bảo tính bền vững. Vì lý do này, họ cần cố gắng tìm cách nội địa hóa chuỗi cung ứng và hợp tác với các công ty có chung cam kết giảm lượng khí thải CO2 nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh.

Ví dụ: các hãng xe cần làm việc với nhà sản xuất pin có quy trình sản xuất bảo vệ môi trường mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng công nghệ pin của họ.

3. Tìm kiếm nguồn cung linh kiện cục bộ

Ngoài việc tìm kiếm các công ty bền vững và tạo ra vật liệu nhẹ, các hãng xe phải tìm nguồn linh kiện xe cục bộ tại các khu vực nội địa hoặc địa phương (local parts). Bằng cách làm như vậy, thương hiệu sẽ giảm lượng khí thải carbon (tạo ra chủ yếu trong quá trình vận chuyển), giúp thương hiệu đáp ứng các tiêu chí xanh của mình.

Ví dụ: bất kỳ nhà sản xuất nào chế tạo xe điện ở châu Âu cũng nên xây dựng mối quan hệ với các nhà sản xuất pin và bộ sạc có trụ sở tại châu Âu, những nhà sản xuất này nên tìm nguồn linh kiện càng nhiều càng tốt từ lục địa này. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí hoạt động vận chuyển, từ đó giảm lượng khí thải carbon và bảo vệ hành tinh xanh.

Bằng cách tìm nguồn cung linh kiện cục bộ, thương hiệu sẽ giảm lượng khí thải carbon, giúp đáp ứng các tiêu chí xanh của mình. Ảnh: NRDC

Do đó, không ai có thể đặt câu hỏi về đạo đức, giá trị hoặc cam kết bảo vệ môi trường của thương hiệu bạn. Hơn nữa, làm việc với các chuỗi cung ứng địa phương với các phương pháp tìm nguồn cung ứng bền vững có thể giúp doanh nghiệp xe điện tuân thủ luật pháp và tránh phải chịu các loại thuế đắt đỏ trong tương lai.

4. Kết luận

Vào đầu những năm 2000, ngành công nghiệp xe hơi đã bắt tay vào nhiều cuộc thử nghiệm xe điện nhưng không tạo ra kết quả. Điều này đã được đề cập trong bộ phim tài liệu “Who Killed the Electric Car?” – một bộ phim từng đoạt giải thưởng được ra mắt vào năm 2006.

Kể từ đó, xe điện đã dần chứng tỏ được vị thế của mình như là một giải pháp thay thế xứng đáng cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Xe điện đã dần chứng tỏ được vị thế của mình như là một giải pháp thay thế xứng đáng cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: WIRED

Ngành công nghiệp xe điện đã phục hồi mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau khi ra mắt thành công những mẫu xe như Nissan Leaf và Tesla Model 3. Ngày nay, các nhà sản xuất xe có thể áp dụng các chiến lược và bộ phận mới cho xe điện để giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, để xe điện phát huy hết tiềm năng của mình, tất cả các nhà sản xuất xe phải giới thiệu các vật liệu, phương pháp và quy trình bền vững hơn. Từ tìm nguồn cung ứng cục bộ tại địa phương đến hợp tác với chuỗi cung ứng bền vững. Nếu không làm như vậy, họ có thể phải đối mặt với nhiều hậu quả về đạo đức, uy tín và tài chính bởi sự vô ý hoặc thờ ơ của mình.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.